Bão Yagi: hơn 140 người chết và mất tích, hàng trăm người bị thương

2024.09.10

Bão Yagi: hơn 140 người chết và mất tích, hàng trăm người bị thương

Một người đàn ông đang kiểm tra tàu bị hư hại sau bão Yagi ở Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) hôm 8/9/2024

 Nhac NGUYEN / AFP

Bão Yagi (còn gọi là cơn bão số ba) vừa tràn qua các tỉnh miền Bắc Việt Nam vào ngày 7/9 vừa qua gây lũ lụt, sạt lở đất và đã khiến ít nhất 146 người chết và mất tích, hàng trăm người khác bị thương, theo số liệu của Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tính đến 13h00 ngày 10/9.

Trong số này, có 82 người chết, 64 người mất tích. Các địa phương có nhiều người chết và mất tích nhất là Cao Bằng với 55 người, Lao Cai – 30 người, Yên Bái – 28 người.

Truyền thông Nhà nước cho biết, lũ lớn ở Thái Nguyên khiến hàng nghìn hộ dân mắc kẹt. Riêng tại tỉnh Cao Bằng, lũ cuốn và sạt lở đất đã khiến 18 người chết và 37 người mất tích.

Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vào tối ngày 9/9 cho thấy bão, lũ đã khiến 746 người bị thương, trong đó Quảng Ninh có 536 người, Hải Phòng có 81 người và Hà Nội có 10 người.

Lũ tại những con sông lớn ở miền Bắc đã lên đến mức lịch sử hoặc cao hơn mức lịch sử, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia. Cụ thể là các sông Thao ở Lào Cai, Yên Bái; sông Cầu tại Lục Nam.

Chính phủ cảnh báo, từ nay đến ngày 11/9, trên các sông ở khu vực Bắc Bộ sẽ còn xuất hiện một đợt lũ và lưu ý đỉnh lũ ở các sông nhỏ tại các tỉnh miền núi phía  Bắc, đặc biệt tại các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La lên mức báo động hai và báo động ba, có sông trên mức báo động ba là mức cao nhất gây ngập lụt nghiêm trọng và có thể gây nguy hiểm cho đời sống sinh  hoạt, sản xuất của nhân dân.

Bão lũ cũng phá hủy hàng trăm ngàn ha lúa và hoa màu, cây ăn quả ở tỉnh Quảng Ninh, làm hư hỏng gần 90.000 căn nhà ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh và Lạng Sơn, theo báo cáo mới nhất của Chính phủ.

Báo cáo của Chính phủ vào sáng ngày 9/9 cũng cho thấy có trên 1.500 lồng bè nuôi trồng thủy sản của người dân ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương bị hư hỏng, cuốn trôi. Số gia cầm bị thiệt thại ở các tỉnh này được ước tính là trên 190.000 con.

Đây chỉ là những con số ước tính bước đầu vì ở một số nơi mất điện diện rộng ở Quảng Ninh và Hải Phòng, ảnh hưởng đến nuôi tôm và chưa ước tính được số thiệt hại.

Truyền thông Nhà nước vào ngày 10/9 đưa tin cho biết ngành du lịch Quảng Ninh đang điêu đứng vì bão Yagi khi các nhà hàng, khách sạn bị đánh sập, Vịnh Hạ Long chỉ có vài chục khách nước ngoài tham quan.

Báo Thanh Niên cho biết, tại Cảng tàu Tuần Châu, hơn 20 tàu du lịch bị sóng đánh chìm. Việc trục vớt, sửa chữa sẽ tốn hàng chục tỷ đồng mà chưa biết khi nào mới hoạt động trở lại; hầu hết các điểm tham quan đều bị bão gây hư hại, đánh gãy cây cối, ước tính thiệt hại lên đến 20 tỷ đồng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment