Biển Đông: Manila “không cho phép” Bắc Kinh di dời con tàu-tiền đồn của Philippines ở bãi cạn Sabin

Các quan chức quân sự của Philippines tuyên bố bảo vệ BRP Teresa Magbanua, con tàu ở bãi cạn Sabin, vốn được Manila xem như một tiền đồn ở Biển Đông.

Đăng ngày: 10/09/2024

Hình ảnh trích xuất từ vidéo di tuần duyên Philippines công bố ngày 31/08/2024: Tàu hải cảnh Trung Quốc (bên trái) va chạm với tàu BRP Teresa Magbanua của Philippines gần bãi cạn Sabina.
Hình ảnh trích xuất từ vidéo di tuần duyên Philippines công bố ngày 31/08/2024: Tàu hải cảnh Trung Quốc (bên trái) va chạm với tàu BRP Teresa Magbanua của Philippines gần bãi cạn Sabina. AFP – HANDOUT

Thùy Dương

Theo South China Morning Post hôm 09/09/2024, trả lời phỏng vấn tờ This Week in Asia, đại tá Xerxes Trinidad, người đứng đầu Văn phòng Quan hệ Công chúng của quân đội Philippines, đã vạch ra một lằn ranh với Bắc Kinh : không tàu thuyền nào của Philippines có thể bị Trung Quốc dùng vũ lực di dời đi nơi khác.

Trước đó, chuyên gia Trung Quốc Hu Bo, giám đốc Sáng kiến ​​Thăm dò Tình hình Chiến lược Biển Đông (CSSPI), trụ sở tại Bắc Kinh cho rằng việc kéo tàu BRP Teresa Magbanua của Philippines khỏi bãi cạn Sabin là “một trong những lựa chọn” mà Bắc Kinh đang cân nhắc.

Cách nay 4 tháng, Philippines đưa tàu BRP Teresa Magbanua, đến đồn trú tại bãi cạn Sabin nhằm ngăn chặn Trung Quốc thực hiện các nỗ lực xây dựng đảo trên tuyến hàng hải đang có tranh chấp. Hành động này được xem như biểu tượng cho quyết tâm của Manila trong việc chống lại sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Bãi cạn Sabin đang có tranh chấp, nằm cách đảo Palawan của Philippines 146km về phía tây.

Đại tá Trinidad cho biết quân đội Philippines cũng cân nhắc biện pháp đối phó nếu Bắc Kinh cưỡng chế di dời tàu BRP Teresa Magbanua của Philippines. Ông nói: “Chúng tôi có những phương án dự phòng” nếu điều đó xảy ra, thế nhưng “chúng tôi muốn bảo đảm là sẽ không để chuyện đó xảy ra vì điều này xâm phạm quyền chủ quyền của chúng tôi ở Biển Tây Philippines”. Biển Tây Philippines là tên Manila đặt cho những khu vực Biển Đông mà Manila xem là  thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Quan chức quân đội cấp cao Mỹ – Trung trao đổi trực tuyến lần đầu tính từ năm 2022

Bộ Quốc Phòng Trung Quốc thông báo tư lệnh chiến khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc, Ngô Á Nam (Wu Yanan) và chỉ huy bộ tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương của Mỹ, Samuel Paparo, sáng hôm nay 10/09 đã có cuộc trao đổi đầu tiên qua video kể từ năm 2022, sau khi chủ tịch Hạ Viện Mỹ Pelosi thăm Đài Loan. Theo bộ Quốc Phòng Trung Quốc, hai vị chỉ huy đã có “cuộc trao đổi quan điểm sâu rộng về các lợi ích chung của Mỹ và Trung Quốc”.

Về phía Mỹ, theo Reuters, chỉ huy bộ tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương thúc giục quân đội Trung Quốc “xem xét lại việc sử dụng các chiến thuật nguy hiểm, mang tính cưỡng chế và có khả năng gây leo thang căng thẳng ở Biển Đông và xa hơn nữa”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment