Nga chuẩn bị ký thỏa thuận hợp tác song phương mới với Iran

Iran bị Mỹ cáo buộc cung cấp tên lửa đạn đạo cho Nga để oanh kích Ukraina. Quan hệ giữa Teheran và Matxcơva sẽ được thắt chặt hơn, với thỏa thuận hợp tác song phương mới sắp được ký kết. Ngày 10/09/2024, thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu, được hãng tin Nga TASS trích dẫn, cho biết « các thủ tục nội bộ cuối cùng đang được hoàn thiện để chuẩn bị văn kiện cho hai tổng thống ký kết ».

Đăng ngày: 11/09/2024

(Ảnh minh họa) - Các bệ phóng tên lửa do Iran chế tạo, ảnh do Lực lượng mặt đất của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cung cấp ngày 18/10/2022.
(Ảnh minh họa) – Các bệ phóng tên lửa do Iran chế tạo, ảnh do Lực lượng mặt đất của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cung cấp ngày 18/10/2022. AFP – –

Thu Hằng

Ông Shoigu nhấn mạnh rằng Nga « nóng lòng đúc kết một thỏa thuận cơ bản song phương mới ». Theo Reuters, từ lâu Nga đã có ý định ký một thỏa thuận đối tác quan trọng với nước Cộng hòa Hồi Giáo nhưng tuyên bố của cựu bộ trưởng Quốc Phòng Nga là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy một thỏa thuận sắp được ký.

Thông tin được đưa ra vào lúc ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định « Nga đã nhận được nhiều tên lửa đạn đạo (từ Iran) và có thể sẽ sử dụng chúng tấn công Ukraina trong những tuần tới ». Ngày 09/09, Teheran phủ nhận cáo buộc trên, trong khi Matxcơva không bác bỏ.

Bốn nước phương Tây trừng phạt Iran cung cấp tên lửa cho Nga

Để trừng phạt Iran, ngày 10/09, Mỹ và 3 nước đồng minh châu Âu, Anh, Pháp và Đức, thông báo trừng phạt 6 công ty Iran sản xuất drone và tên lửa đạn đạo cung cấp cho Nga theo hợp đồng ký cuối năm 2023, cũng như 10 cán bộ, nhân viên của những công ty này. Hãng hàng không Iran Air cũng nằm trong danh sách trừng phạt mới vì bị cáo buộc vận chuyển số vũ khí nói trên. Theo bộ Tài Chính Mỹ, « các đối tác quốc tế (của Mỹ) thông báo nhiều biện pháp cấm Iran Air hoạt động trên lãnh thổ của họ trong tương lai ».

Anh Quốc đã ngừng các tuyến bay trực tiếp với Iran. Trước đó, trong một thông cáo chung, 3 nước Anh, Pháp và Đức cho biết « đã có xác nhận rằng Iran đã chuyển giao (tên lửa) » cho Nga, đồng thời lên án « hành động leo thang này, do Iran và Nga đồng thời gây ra, là một mối đe dọa trực tiếp cho an ninh của châu Âu ». Liên Hiệp Châu Âu sẽ đưa ra « biện pháp đáp trả mạnh mẽ », theo phát biểu của người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu, Josep Borrell.

Ngay tối 10/09, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Iran, Nasser Kanani, ra thông cáo lên án « chính sách thù nghịch của phương Tây và chủ nghĩa khủng bố kinh tế nhắm vào người dân Iran ». Theo AFP, chính quyền Teheran khẳng định sẽ có « những biện pháp đáp trả » tương xứng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment