Việt Nam: Vỡ đê sông Lô, Trung Quốc thông báo giảm xả lũ đập thủy điện thượng nguồn

Lũ tiếp tục đe dọa nhiều tỉnh thành ở Việt Nam. Đêm hôm qua, 10/09/2024, nước sông Lô đã làm vỡ một đoạn đê tại tỉnh Tuyên Quang, giáp ranh với Phú Thọ. Theo báo chí trong nước, Trung Quốc cho biết giảm khối lượng ‘‘xả lũ’’ tại đập trên thượng nguồn sông Lô ở tỉnh Vân Nam.

Đăng ngày: 11/09/2024

Các nhân viên cứu hộ dọn dẹp sau trận lũ ở thôn Làng Nữ, tỉnh Lào Cai, Việt Nam, ngày 10/09/2024.
Các nhân viên cứu hộ dọn dẹp sau trận lũ ở thôn Làng Nữ, tỉnh Lào Cai, Việt Nam, ngày 10/09/2024. AP – Pham Hong Ninh

Trọng Thành

Đoạn đê sông Lô trên địa phận huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, bị vỡ 10 mét. Hàng trăm người đã được huy động trong đêm để hàn lại phần đê vỡ. Theo thông cáo của bộ Ngoại Giao Việt Nam hôm nay, phía Trung Quốc đã chấp thuận giảm khối lượng xả nước tại đập thủy điện Ma Lù Thàng dự kiến từ 250 m3/s xuống còn 200 m3/s và lùi thời gian xả lũ. Phía Trung Quốc cũng cho biết đã yêu cầu các địa phương liên quan tại Trung Quốc bảo đảm chỉ xả lũ ở mức nhỏ nhất với mục đích bảo đảm an toàn cho các đập nước.

Theo thông tin từ phía Trung Quốc, do mưa lớn liên tục nhiều ngày qua, mực nước tại đập thủy điện Ma Lù Thàng dâng rất cao, gây nguy cơ vỡ đập. Việc xả nước với mức độ phù hợp là bắt buộc, bởi nếu không đập vỡ, gây tổn thất rất lớn cho cả hai nước.

Sông Lô là phụ lưu tả ngạn của sông Hồng, bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, chảy vào Việt Nam tại địa phận xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, với điểm cuối là ngã ba sông Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, nơi con sông này hợp lưu với sông Hồng.

Chiều hôm qua, bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết đã liên lạc với đại biện lâm thời đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để đề nghị phía Trung Quốc phối hợp trong việc điều tiết lũ trên thượng nguồn các sông chảy xuống Việt Nam. Theo phía Việt Nam, sáng hôm qua, Trung Quốc cho biết ‘‘hai nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Hồng không có kế hoạch xả lũ’’.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do mưa lớn, lũ trên sông Hồng tiếp tục gia tăng, hầu hết các sông lớn đều ở mức báo động 3, tức mức báo động cao nhất. Đến 13 giờ hôm nay 11/9, mực nước sông Hồng dưới báo động 3 0,36m.

Hãng tin Pháp AFP dẫn lại thông tin của kênh VTV, theo đó, có ít nhất khoảng 300 người chết và mất tích từ đầu bão Yagi và trận lũ lịch sử tiếp theo. Tổn thất nhân mạng nặng nề nhất là vụ lở đất chôn vùi cả một làng tại tỉnh miền núi Lào Cao, khiến 30 người chết và 65 người khác mất tích.

Tại Thái Lan, có 4 người thiệt mạng do đất lở và nguyên nhân chưa được xác định. Lũ cũng gây nhiều thiệt hại vật chất tại cố đô Luang Prabang ở Lào. Trước khi vào Việt Nam, bão Yagi khiến ít nhất 24 người chết tại Philippines và miền nam Trung Quốc. Cho đến nay, tổn thất về nhân mạng do bão Yagi và đợt mưa lũ sau bão ở Việt Nam là cao hơn hẳn so với các nước láng giềng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment