Cựu bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu bị đẩy dần vào bóng tối ?

Báo chí Nga ngày 11/09/2024 rầm rộ đưa tin bộ trưởng Quốc Phòng Andrei Beloussov, trong bộ quân phục, hiện diện tại khu vực đang diễn ra « chiến dịch đặc biệt », cụm từ mà Matxcơva sử dụng khi nói đến chiến tranh Ukraina. Giới quan sát ghi nhận đây là một điều đáng ngạc nhiên, bởi cho đến nay công luận cứ ngỡ rằng khác với người tiền nhiệm Sergei Shoigu, ông Belousov, nguyên là một chuyên gia về kinh tế, không trực tiếp tham dự vào những quyết định quân sự về Ukraina.

Đăng ngày: 12/09/2024

Cựu bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergueï Shoigu (thứ hai bên trái qua) trong một cuộc họp với tổng thống Vladimir Putin tại Novo-Ogaryovo, gần thủ đô Matxcơva, ngày 07/08/2024.
Cựu bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergueï Shoigu (thứ hai bên trái qua) trong một cuộc họp với tổng thống Vladimir Putin tại Novo-Ogaryovo, gần thủ đô Matxcơva, ngày 07/08/2024. © AP – Aleksey Babushkin, Sputnik, Kremlin Pool Photo

Thanh Hà

Trong khi đó, như ghi nhận của thông tín viên Anissa El Jabri tại Matxcơva, hào quang của cựu bộ trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu càng lúc càng mờ nhạt : 

« Từ giữa tháng Tư, tức là trong vòng chưa đầy 5 tháng, khoảng một chục tướng lĩnh và quan chức trong bộ Quốc Phòng đã bị truy tố vì tội gian lận hay tham nhũng, hoặc bị bắt giam ngay lập tức. Tất cả đều là những người thân cận với Sergei Shoigu. Đây là điều chưa từng xảy ra và nhất là tất cả các quyết định đều xuất phát từ Ủy Ban Điều Tra, một cơ quan đầy quyền lực, trực tiếp do điện Kremlin điều khiển.

Không còn nghi ngờ gì nữa: Đây là một loạt các vụ thanh trừng được quyết định từ bên trên và do thượng tầng lãnh đạo trực tiếp chỉ thị. Sergei Shoigu hiện vẫn được bình yên và được chỉ định vào chức vụ thư ký Hội Đồng An Ninh, nhưng cả nước Nga đều biết rằng cựu bộ trưởng Quốc Phòng không còn khả năng che chở những người thân cận của ông. Số phận của ông Shoigu có vẻ không đến nỗi tệ nhưng vai trò của nhân vật này chỉ còn mang tính tượng trưng. Sergei Shoigu đã không được tháp tùng tổng thống Vladimir Putin đến vùng Tuva vào ngày tựu trường 02/09 vừa qua, cho dù đấy chính là quê hương của ông ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment