Trung Quốc dọa “đập tan” mọi hành động xâm phạm “chủ quyền” ở Biển Đông

Một quan chức cao cấp trong quân đội Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ « đâp tan mọi hành động xâm phạm “chủ quyền” của Trung Quốc ở Biển Đông. Phát biểu được đưa ra bên lề Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 11, từ ngày 12 đến 14/09/2024.

Đăng ngày: 12/09/2024

Chinese army Lieutenant General He Lei gestures during the 11th Xiangshan Forum in Beijing on September 12, 2024. China will "crush" any foreign incursion into its sovereign territory including in the
Trung tướng quân đội Trung Quốc Hà Lôi (He Lei) phát biểu tại Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 12/09/2024. AFP – ADEK BERRY

Thanh Hà

Hãng tin Pháp AFP trích dẫn lời trung tướng Hà Lôi (He Lei) trong một cuộc tiếp xúc với một số phóng viên quốc tế trưa nay 12/09. Khi đề cập đến tình hình Biển Đông, quan chức này tuyên bố ông « hy vọng Biển Đông sẽ vẫn là một vùng biển hòa bình », nhưng đồng thời khẳng định quân đội Trung Quốc sẵn sàng « đập tan mọi hành động thù nghịch » nhắm vào « lãnh thổ, chủ quyền, lợi ích trên biển ».

Với giọng điệu hù dọa, trung tướng Hà Lôi trực tiếp cảnh cáo Hoa Kỳ : « Nếu như ở hậu trường Mỹ sử dụng những quân cờ, đẩy một số quốc gia lên tuyến đầu hay tự họ bước lên tuyến đầu thì quân đội Trung Quốc « sẽ không ngần ngại » đáp trả đích đáng, « quyết tâm của Trung Quốc mạnh mẽ, không có gì lay chuyển được », nhất là giờ đây Bắc Kinh « đã có những khả năng vững chắc, những phương tiện hiệu quả » để bảo vệ chủ quyền trên bộ và trên biển. Căng thẳng trong vùng biển này có thể được giải quyết hay không là tùy thuộc vào thái độ của Mỹ, theo lời quan chức này.

AFP ghi nhận lời lẽ của trung tướng Hà Lôi nhằm đáp trả việc Mỹ vào tuần trước đã cảnh cáo Trung Quốc trước những tham vọng ở Biển Đông. Thứ trưởng Quốc Phòng Mỹ Michael Chase là một trong số 500 đại biểu tham dự Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh.

Tuần trước, Bắc Kinh từng khẳng định « bảo vệ quyền lợi » của nước này một cách « hợp pháp » sau một sự cố mới giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và tuần duyên Philippines tại một vùng tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Về phía Manila, Philippines vừa kiên quyết bảo vệ chủ quyền vừa tìm kiếm hậu thuẫn của cộng đồng quốc tế, cụ thể là với sáng kiến tổ chức một hội nghị về Biển Đông bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng này.

Hôm qua 11/09/2024 Trung Quốc và Philippines đã có hai cuộc thảo luận được đánh giá là « thẳng thắn » về bãi cạn Sabina, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Theo các thông tin chính thức, diễn đàn quốc phòng Hương Sơn Bắc Kinh năm nay thu hút hơn 500 đại biểu đến từ trên dưới 90 quốc gia và tổ chức quốc tế. Các giới chức Trung Quốc muốn diễn đàn này cũng phải có tầm mức quan trọng và ảnh hưởng tương tự như diễn đàn an ninh Shangri-La được tổ chức hàng năm tại Singapore.

Bài Liên Quan

Leave a Comment