Bắc Triều Tiên công bố ảnh một cơ sở làm giàu uranium

Lần đầu tiên, Bắc Triều Tiên hôm nay, 13/09/2024, cho công bố nhiều hình ảnh được cho là cơ sở làm giàu chất uranium nhân chuyến thăm của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Đăng ngày: 13/09/2024

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tham quan một nhà máy làm giàu chất uranium. Ảnh do KCNA công bố ngày 13/09/2024.
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tham quan một nhà máy làm giàu chất uranium. Ảnh do KCNA công bố ngày 13/09/2024. AFP – STR

Minh Anh

Thông tín viên đài RFI, Celio Fioretti, tường thuật từ Seoul :

Đây thực sự là lần đầu tiên đi kèm với những tuyên bố hứa hẹn mở rộng hệ thống vũ khí hạt nhân. Trong một chuyến thăm, Kim Jong Un đã cho tiết lộ những máy ly tâm mới làm giàu chất uranium. Theo giới quan sát, những máy ly tâm này có vẻ rất hiện đại và hiệu quả, điều này có thể dẫn đến việc phải đánh giá lại, ước tính số vũ khí hạt nhân hiện nay của Bắc Triều Tiên nhiều hơn.

Truyền thông Bắc Triều Tiên tuy không cho biết chính xác địa điểm và ngày giờ chuyến thăm, nhưng chắc chắn có thể là ở Yongbyon, trung tâm nghiên cứu vũ khí hạt nhân chính của đất nước.

Hồi đầu tuần này, chế độ còn phô bày một bệ phóng tên lửa mới, lớn hơn những bệ phóng trước đây, dẫn đến dự đoán rằng Bắc Triều Tiên đang phát triển nhiều loại tên lửa mới. Kim Jong Un đã từng hứa sẽ trang bị cho đất nước một loại tên lửa có khả năng bay xa hơn 15 ngàn km vào trước năm 2025.

Những thông báo bất ngờ này rất có thể là cách để chế độ khẳng định năng lực hạt nhân của Bắc Triều Tiên, để tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2024.

Cũng trong ngày hôm nay, chính quyền Nga thông báo, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia, ông Serguei Choigu đã đến Bình Nhưỡng và được lãnh đạo Kim Jong Un tiếp đón, trong khuôn khổ « thoại chiến lược ». Quan hệ Matxcơva và Bình Nhưỡng đã được thắt chặt hơn kể từ khi Nga xâm lược Ukraina. Phương Tây tố cáo Bắc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga để kéo dài chiến tranh.

Hàn Quốc phê duyệt dự án xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân

Ngày 12/09/2024, Ủy ban An toàn và An ninh Hạt nhân Hàn Quốc thông báo cho phép xây dựng các lò phản ứng hạt nhân Shin Hanul 3 và 4 tại thành phố Uljin (đông nam đất nước) sau khi đã bảo đảm được độ an toàn của dự án. Seoul hiện đang nỗ lực mở rộng khả năng sản xuất năng lượng trong lĩnh vực này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment