Dân biểu Mỹ chỉ trích chính quyền Tổng thống Joe Biden không gây sức ép lên vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam

2024.09.13

Dân biểu Mỹ chỉ trích chính quyền Tổng thống Joe Biden không gây sức ép lên vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam

Người dân đi lễ chùa ở Hà Nội hôm 14/2/2022 (minh hoạ)

 Nhac NGUYEN / AFP

Dân biểu Mỹ Michelle Steel hôm 12/9 ra thông cáo báo chí chỉ trích chính quyền của Tổng thống Joe Biden vì đã thất bại trong việc bảo vệ tự do tôn giáo toàn cầu bao gồm Việt Nam.

Thông cáo cho biết, Dân biểu Steel đã hai lần kêu gọi chính phủ Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo vào các tháng ba và tháng sáu vừa qua, nhất là sau sự kiện sư bộ hành Thích Minh Tuệ bị chính quyền bắt ẩn tu.

Tuy nhiên, chính quyền Mỹ chỉ cho biết sẽ theo dõi trường hợp của sư Thích Minh Tuệ và rằng Hoa Kỳ quan ngại về vấn đề tự do tôn giáo nói chung ở Việt Nam.

Sư Thích Minh Tuệ là người tu theo hạnh đầu đà của đức Phật và đã thực hành việc đi bộ khất thực dọc Việt Nam nhiều lần trong các năm qua. Ông đã gây cảm hứng trong nhiều người dân Việt Nam và hình ảnh ông đi khất thực đã gây chú ý trên mạng xã hội ở Việt Nam trong các tháng năm và tháng sáu vừa qua, kéo theo nhiều người tham gia khất thực. Tuy nhiên, chính quyền đã vào cuộc và yêu cầu sư Thích Minh Tuệ cùng các các sư khác trong đoàn phải giải tán, về ẩn tu.

Mặc dù Hoa Kỳ đã bày tỏ sự quan ngại về tình trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong năm nay vẫn không xếp Việt Nam vào danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo (CPC).

“Sự thiếu hành động từ chính quyền của Tổng thống Biden đối với việc đàn áp tôn giáo ở việt Nam đang thực sự tạo điều kiện cho các linh phủ đàn áp trên toàn cầu. Cũng như nhiều vấn đề khác, chính quyền Tổng thống Biden chỉ nói mà không có hành động về vấn đề nhân quyền” – Dân biểu Michelle Steel viết trong thông cáo báo chí.

Việt Nam đã từng bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa vào danh sách CPC vào các năm 2005 và 2006 nhưng sau đó đã được đưa ra khỏi danh sách này vào năm 2007 vì phía Mỹ ghi nhận những tiến bộ nhất định trong tự do tôn giáo ở Việt Nam giai đoạn đó.

Tuy nhiên, các năm sau này, Việt Nam liên tục bị Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) đề nghị đưa lại vào danh sách CPC.

Bộ Ngoại giao Mỹ trong hai năm vừa qua liên tiếp đưa Việt Nam vào Danh sách Theo dõi Đặc biệt vì can dự hoặc dung thứ cho những vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo.

Bài Liên Quan

Leave a Comment