Diễn Đàn Hương Sơn : Nga và Trung Quốc đả kích mạnh mẽ phương Tây

Hôm nay, 13/09/2024, trong ngày thứ hai Diễn Đàn An Ninh Hương Sơn lần thứ 11, tổ chức tại Bắc Kinh, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc và Nga đã chỉ trích mạnh mẽ phương Tây. Bắc Kinh nhân dịp này kêu gọi « đàm phán » để chấm dứt các cuộc xung đột ở Ukraina và trên dải Gaza.

Đăng ngày: 13/09/2024

Chinese Defence Minister Dong Jun applauds as he delivers a speech at the opening ceremony of Beijing Xiangshan Forum in Beijing, China September 13, 2024
Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Đổng Quân phát biểu tại lễ khai mạc Diễn Đàn Hương Sơn Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 13/09/2024 REUTERS – Florence Lo

Minh Anh

Theo AFP, phát biểu trước hơn 500 đại diện đến từ 90 quốc gia, trong đó có sự hiện diện của thứ trưởng Quốc Phòng Mỹ Michael Chase, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Đổng Quân, tuyên bố rằng xúc tiến hòa bình và các cuộc đàm phán là « giải pháp duy nhất » cho các vấn đề nhạy cảm như cuộc khủng hoảng tại Ukraina và xung đột Israel – Palestine ở dải Gaza.

Tuy nhiên, bộ trưởng Đổng Quân cũng ngầm chỉ trích Mỹ có mưu đồ cản trở Trung Quốc tiếp cận các nền công nghệ mũi nhọn khi nói rằng « công nghệ mới nên mang lại nhiều lợi ích cho nhân loại ».

Hãng tin Anh Reuters cho biết thêm, trong bài phát biểu, lãnh đạo Quốc Phòng Trung Quốc đã chỉ trích sự thiếu trách nhiệm của phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ, và nhấn mạnh, « các nước lớn phải đi đầu trong việc bảo vệ an ninh toàn cầu, từ bỏ tư duy thắng – thua, kềm chế bắt nạt nước nhỏ và nước yếu ».  

Về phía Nga, thứ trưởng Quốc Phòng Alexander Fomin công khai chỉ trích các nỗ lực Hoa Kỳ nhằm kềm chế Trung Quốc và Nga khi chuẩn bị cho chiến tranh tại châu Á bằng cách tạo ra khối an ninh mới. Ông tố cáo NATO « dự kiến đưa quân đến Ukraina » để buộc Nga phải « đàm phán theo công thức của Ukraina ». Ông cảnh báo đây là một « trò chơi nguy hiểm » có thể dẫn đến xung đột trực tiếp giữa các cường quốc.

Có lẽ chính trong bối cảnh này, mà bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc phát biểu rằng để giải quyết các căng thẳng, các nước trong khu vực nên « đoàn kết » và « dựa vào chính sức mình », từ bỏ « sự kiêu ngạo, thành kiến, không bao giờ can thiệp nội bộ nước khác, không xâm phạm quyền và lợi ích các nước khác ».

Theo Reuters, những phát biểu này của ông Đổng Quân được đưa ra vào lúc Mỹ và Trung Quốc đã nối lại liên lạc quân sự bất chấp căng thẳng gia tăng trên Biển Đông, Đài Loan và những lo ngại của Washington về mối quan hệ chặt chẽ của Bắc Kinh với Matxcơva trong bối cảnh cuộc chiến xâm lược Ukraina do Nga tiến hành kéo dài 30 tháng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment