Một trí thức Việt Nam đòi đa đảng, bị phạt 6 năm tù

September 12, 2024

Screenshot

Vào ngày 11/9, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt ông Hoàng Tùng Thiện, 46 tuổi, mức án 6 năm tù với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự. Ông Thiện bị buộc tội sau khi lập hai trang web được cho là có nội dung ủng hộ chính trị đa nguyên, đa đảng và có ý định thành lập đảng Lạc Hồng để cạnh tranh với Đảng Cộng sản Việt Nam, theo truyền thông nhà nước.

Theo cáo trạng, từ tháng 10/2023, ông Hoàng Tùng Thiện đã sử dụng hai trang web “Ước mơ Việt” (uocmoviet.net) và “Đảng Đoàn” (dangdoan.org) để đăng tải các bài viết và quan điểm cá nhân kêu gọi đa nguyên chính trị và thúc đẩy chế độ đa đảng tại Việt Nam. Ông cũng bị cáo buộc có ý định thành lập đảng Lạc Hồng nhằm cạnh tranh với Đảng Cộng sản, dù chưa có ai tham gia tổ chức này.

Trước đó, từ tháng 4/2023, ông Thiện đã đăng tải nhiều bài viết được cho là “xuyên tạc, chỉ trích Đảng và Nhà nước”, đồng thời cổ vũ cho sự thay đổi hệ thống chính trị hiện tại. Trên các trang web và mạng xã hội của mình, ông tự mô tả là người từng làm việc trong lĩnh vực tài chính, kế toán, giảng dạy tiếng Anh và thiết kế trang web. Ông cũng khẳng định mục tiêu của mình là thúc đẩy tự do ngôn luận và thành lập một đảng chính trị khi có Luật các đảng phái chính trị được Quốc hội thông qua.

Trong một bài đăng trên Facebook vào tháng 1/2024, ông Thiện đã viết về sự ủng hộ của mình đối với chế độ đa đảng và cảnh báo rằng nếu ông bị bắt, chưa có ai đủ khả năng triển khai việc “lật đổ cộng sản và xây dựng chế độ đa đảng” ở Việt Nam.

Chính quyền Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, thường không dung thứ cho những quan điểm chống đối hoặc những chỉ trích về chính trị. Họ luôn bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền, đồng thời không cho phép các hoạt động kêu gọi thay đổi chế độ chính trị hay thành lập các đảng phái cạnh tranh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment