Trung Quốc khuyên các hãng chế tạo ô tô điện tránh đầu tư vào Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ

Bắc Kinh khuyên các nhà chế tạo xe ô tô điện Trung Quốc tránh đầu tư vào những nước như Ấ Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là chỉ thị của bộ Thương Mại vì lý do công nghệ mũi nhọn trong lĩnh vực chế tạo xe chạy điện hiện Trung Quốc đang chiếm ưu thế có thể bị sao chép hoặc bị lộ.

Đăng ngày: 13/09/2024

Ô tô điện Trung Quốc của hãng BYD để xuất khẩu sang Brazil. Ảnh ngày 25/04/2024.
Ô tô điện Trung Quốc của hãng BYD để xuất khẩu sang Brazil. Ảnh ngày 25/04/2024. VIA REUTERS – CHINA DAILY

Anh Vũ

Thông tín viên Cléa Broadhurst cho biết thêm thông tin :

Các công ty Trung Quốc được khuyến khích tiếp tục xuất khẩu xe chạy điện và lắp ráp tại nước ngoài, nhưng họ được khuyên sử dụng các bộ phụ tùng rời, tức là những chi tiết phụ tùng được sản xuất tại Trung Quốc và lắp ráp ở các nước khác.

Làm như vậy giúp giảm nguy cơ công nghệ của họ bị sao chép, đồng thời tránh được các loại thuế đánh vào các xe nguyên chiếc. Phương pháp này cho phép các công ty như BYD và Chery phát triển ở thị trường quốc tế không bị rủi ro lộ các cải tiến công nghệ của mình.

Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đều là hai nước đã triển khai chính sách bảo hộ trong những năm qua, điều này có thể sẽ khiến các công ty Trung Quốc dễ bị tác động trước những thay đổi chính sách đột ngột hay những rào cản quy định.

Trung Quốc coi công nghệ xe ô tô điện của mình như là quân bài chủ chốt để duy trì ưu thế cạnh tranh trên quy mô thế giới. Ấn Độ, với tư cách là cường quốc công nghệ mới nổi lên, còn Thổ Nhĩ Kỳ với vị trí chiến lược và đang mong xây dựng các ngành công nghiệp trong nước. Theo Trung Quốc, hai quốc gia này đặt ra những rủi ro khi các công nghệ chủ chốt của họ bị sao chép, chiếm đoạt hay bị lộ cho các đối thủ cạnh tranh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment