VinFast bị cơ quan của Chính phủ Mỹ mở cuộc điều tra

2024.09.13

VinFast bị cơ quan của Chính phủ Mỹ mở cuộc điều tra

Người xem xe VF 8 của VinFast tại một cửa hàng ở Santa Monica, Calfornia, Mỹ hôm 13/9/2022

 Apu GOMES / AFP

Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ Hoa Kỳ (NHTSA) đã mở cuộc điều tra sơ bộ đối với một số xe điện do hãng xe điện VinFast của Việt Nam sản xuất liên quan đến các báo cáo cho biết Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường không hoạt động bình thường.

Theo hãng tin Reuters, cuộc điều tra đối với hơn 3.000 xe VinFast diễn ra sau khi có cáo buộc trong 14 báo cáo của những người lái xe VinFast VF8 đời 2023 và 2024 rằng hệ thống này “gặp khó khăn trong việc phát hiện làn đường trên đường, cung cấp thông tin lái không đúng cách và người lái xe khó có thể giành lại quyền điều khiển”, NHTSA cho biết trong một tuyên bố.

Văn phòng Điều tra Khiếm khuyết của NHTSA cho biết, cuộc đánh giá sơ bộ sẽ đánh giá phạm vi, tần suất và mức độ nghiêm trọng của vấn đề tiềm ẩn và tìm cách xác định xem có lỗi liên quan đến an toàn nào tồn tại trong các xe liên quan hay không.

Hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bắt đầu bán xe tại Hoa Kỳ vào năm 2023, cho biết họ đã biết về cuộc điều tra.

“VinFast sẽ hợp tác toàn diện với NHTSA trong suốt quá trình này… Chúng tôi coi trọng mọi mối lo ngại về an toàn và sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình”, một tuyên bố của VinFast cho biết, thể hiện sự tin tưởng của công ty vào các tiêu chuẩn an toàn của mình.

Trước đó, NHTSA đã mở cuộc điều tra về vụ tai nạn vào ngày 24 tháng 4 liên quan đến một chiếc VinFast VF 8 ở thành phố Pleasanton, tiểu bang California, khiến bốn người trong một gia đình tử vong.

Một khiếu nại được nộp lên cơ quan này vào ngày 29 tháng 4 cho biết hệ thống lái có thể là một vấn đề trong vụ tai nạn khiến một cặp vợ chồng cùng hai đứa con 13 và 9 tuổi của họ tử vong.

Trên trang web của Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ Hoa Kỳ (NHTSA) cho đến nay đã có 23 khiếu nại liên quan đến xe VF8 và hai lần hãng phải triệu hồi xe liên quan đến túi khí và hệ thống điện.

Khiếu nại gần nhất liên quan đến VF8 là vào ngày 27/8, trong đó chủ sở hữu xe cho biết đã mua nó từ tháng 3 năm 2023, là một trong những chiếc đầu tiên được giao ở Mỹ nhưng đã bị lỗi từ ngày đầu nhận xe.

Người này cho hay: “Một sự cố thường xuyên xảy ra mà tôi gặp phải là với hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, liên tục bị lỗi và suýt gây ra một số vụ tai nạn khi đang trên đường cao tốc.”

Chủ sở hữu xe khẳng định đã nêu vấn đề này với kỹ thuật viên VinFast và được thông báo rằng những chủ sở hữu VinFast VF8 khác cũng đã báo cáo những vấn đề tương tự và khuyên tắt tính năng này trước khi bắt đầu lái xe, để tránh những tình huống nguy hiểm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment