Venezuela cáo buộc Mỹ đứng sau âm mưu lật đổ tổng thống Maduro

Hôm qua, 14/09/2024, chính quyền của tổng thống Maduro thông báo đã bắt giữ ba người Mỹ, hai người Tây Ban Nha và một người Séc, với cáo buộc tham gia vào âm mưu “gây bất ổn” tại Venezuela. Caracas cũng đồng thời đưa tin về việc thu giữ khoảng 400 khẩu súng trường đến từ Hoa Kỳ.

Đăng ngày: 15/09/2024

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trước dinh tổng thống tại Caracas, Venezuela, ngày 28/08/2024, để kêu gọi người dân ủng hộ việc tái đắc cử của ông.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trước dinh tổng thống tại Caracas, Venezuela, ngày 28/08/2024, để kêu gọi người dân ủng hộ việc tái đắc cử của ông. AP – Ariana Cubillos

Minh Phương

Phát biểu tại buổi họp báo, bộ trưởng Nội Vụ Venezuela Diosdado Cabello khẳng định những người bị bắt giữ có liên quan đến một âm mưu  “gây bạo lực” và “gây bất ổn” cho nước này, nhắm mục tiêu vào tổng thống tái đắc cử Maduro cùng nhiều quan chức khác của Venezuela. Hãng tin Pháp AFP trích lời ông Cabello, cho biết: “Họ đã liên lạc với lính đánh thuê Pháp, (…) lính đánh thuê từ Đông Âu và họ đang thực hiện một chiến dịch nhằm cố gắng tấn công đất nước chúng tôi”.

Bộ trưởng Nội Vụ cũng thông báo về vụ thu giữ hơn 400 khẩu súng trường, bị cho là để phục vụ “các hành động khủng bố ở Venezuela, một chủ nghĩa khủng bố được khuyến khích bởi các thành phần chính trị”. Ông cũng tuyên bố rằng Caracas “thậm chí còn biết là chính phủ Mỹ có liên quan đến hoạt động này”. Venezuela đồng thời cáo buộc các cơ quan tình báo Tây Ban Nha và lãnh đạo phe đối lập Maria Corina Machado dính líu đến âm mưu trên.

Ngay lập tức, bộ Ngoại Giao Mỹ đã bác bỏ những cáo buộc nói trên, phủ nhận mọi “sự tham gia” của Washington vào một “âm mưu nhằm lật đổ tổng thống Maduro”. Washington đồng thời khẳng định “Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ một giải pháp dân chủ cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Venezuela với Hoa Kỳ và phương Tây, về chiến thắng gây tranh cãi của tổng thống Maduro, người đã tái đắc cử lần thứ 3. Mối quan hệ giữa Caracas và Madrid đã xấu đi đáng kể kể từ hôm thứ Năm, sau khi bộ trưởng Quốc Phòng Tây Ban Nha Margarita Robles gọi Venezuela là một “chế độ độc tài”. Cùng ngày hôm đó, Washington đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào 16 quan chức Venezuela, bị cáo buộc cản trở “tiến trình bầu cử minh bạch” và không công bố kết quả chính xác.

Bài Liên Quan

Leave a Comment