Freedom House nói bản án 5 năm tù đối với ông Phan Vân Bách là “không công bằng”

2024.09.17

Freedom House nói bản án 5 năm tù đối với ông Phan Vân Bách là "không công bằng"

Ông Phan Vân Bách

Facebook/Phan Vân Bách

Tổ chức Freedom House hôm 16/9 kêu gọi chính phủ Việt Nam cung cấp chăm sóc y tế đối với ông Phan Vân Bách, đồng thời yêu cầu trả tự do cho ông ngay lập tức và vô điều kiện.

Tuyên bố được đưa ra sau phiên xử của TAND Hà Nội vào sáng 16/9 tuyên ông Bách 5 năm tù giam vì phạm tội “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật hình sự.

“Chúng tôi vô cùng lo ngại về sức khỏe của nhà báo Việt Nam bị giam giữ Phan Vân Bách, người hôm nay đã bị kết án không công bằng năm năm tù vì hoạt động ủng hộ dân chủ,” tuyên bố của tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Mỹ đưa ra trên mạng xã hội X khi chia sẻ bài đăng của Đài Á Châu Tự Do phiên bản tiếng Anh.

Trước đó, vợ của ông Bách là bà Nguyễn Thị Yêu cho RFA biết sức khỏe của ông Bách bị suy giảm nghiêm trọng, sụt giảm hơn 20 kg so với trước lúc khi bị bắt, bị ghẻ lở cùng với mắc bệnh đường ruột kéo dài nhiều tháng nhưng không được chữa trị đúng cách.

Luật sư Lê Văn Luân, người bào chữa cho ông Bách trong phiên tòa sơ thẩm hôm 16/9 cho hay, ông Bách đã được cán bộ trại tạm giam cho đi khám bệnh và sức khoẻ của ông đã hồi phục, tuy vẫn còn gầy nhưng tinh thần đã ổn hơn nhiều.

Ông Bách bị bắt vào ngày 29/12/2023 vì có nhiều bài viết cùng video clip đăng tải trên mạng xã hội từ nhiều năm trước bị cho là có nội dung chống chế độ.

Cáo trạng cho rằng ông Bách đã sử dụng tài khoản Facebook mang tên mình đăng tải 12 bài viết cùng sáu video clip trong các năm 2018-2022 có nội dung bị cho là “xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, nói xấu Nhà nước CHXHCN Việt Nam, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng CSVN; phát tán các hình ảnh cắt ghép bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo nhà nước, kích động quần chúng…”

Hồi tháng 2 năm nay, tổ chức Freedom House tiếp tục xếp Việt Nam vào nhóm nước không có tự do cùng với 74 quốc gia khác.

Chỉ số tự do chính trị của Việt Nam năm 2024 là 4/40, trong khi chỉ số tự do dân sự là 15/60.

Bài Liên Quan

Leave a Comment