Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù sớm ba tháng

2024.09.19

Bà Nguyễn Phương Hằng tại phiên toà phúc thẩm

Công Luận

Bà Nguyễn Phương Hằng – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam – vừa ra tù vào ngày 19/9, trước thời hạn ba tháng. Báo Nhà nước loan tin vào cùng ngày.

Bà Hằng bị tuyên án ba năm tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, theo Điều 331 Bộ luật hình sự. Phiên phúc thẩm vào tháng 4 vừa qua đã giảm án cho bà Hằng xuống còn hai năm chín tháng.

Báo Nhà nước cho biết, vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, bà Hằng được trại giam đề nghị giảm án trước ba tháng do cải tạo tốt, song do thủ tục hành chính nên chưa thi hành ngay.

Theo bản án phúc thẩm được báo trong nước trích đăng,  từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, bà Hằng và bốn đồng phạm đã thực hiện 57 buổi live stream tại nhà riêng trên đường Nguyễn Thông (quận 3, TP HCM) và Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) với nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín của ca sĩ Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng, nghệ sĩ Hoài Linh, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Đức Hiển…

Bà Hằng bị toà cáo buộc có vai trò chủ mưu, khởi xướng trong các live stream này, vi phạm Luật An ninh mạng.

Điều 331 Bộ luật Hình sự được chính quyền Việt Nam thường xuyên sử dụng để kết án những người lên tiếng chỉ trích chính quyền và lãnh đạo và đã bị quốc tế lên án là mù mờ. Trong vụ án bà Nguyễn Phương Hằng, Điều 331 được sử dụng để kết án tù những người tranh cãi và nói xấu lẫn nhau trên mạng xã hội. Đã có bốn người liên quan đến vụ án này bao gồm bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt giam và kết án theo Điều 331.

Bài Liên Quan

Leave a Comment