Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu đến Kiev để bàn việc hỗ trợ Ukraina trong mùa đông

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen hôm nay, 20/09/2024, đã đến thủ đô Kiev để bàn về sự hỗ trợ của châu Âu cho Ukraina khi mùa đông sắp đến trong lúc hệ thống năng lượng của Ukraina đã bị hư hại nặng nề do các cuộc oanh kích của quân Nga. 

Đăng ngày: 20/09/2024

Ảnh minh họa: Khói bốc lên từ một nhà máy điện sau cuộc oanh kích bằng drone của Nga vào vùng Kiev, Ukraina, ngày 19/12/2022.
Ảnh minh họa: Khói bốc lên từ một nhà máy điện sau cuộc oanh kích bằng drone của Nga vào vùng Kiev, Ukraina, ngày 19/12/2022. © Felipe Dana / AP

Thanh Phương

Theo hãng tin AFP, bà Ursula von der Leyen sẽ trình bày với tổng thống Volodymyr Zelensky một kế hoạch “chuẩn bị cho mùa đông” do Ủy Ban Châu Âu đề ra. 

Liên Âu vẫn là nguồn hỗ trợ rất quan trọng đối với Ukraina, hiện đang phải đối đầu với các vụ oanh kích gần như hàng ngày của quân Nga, gây hư hại nặng nề cho hệ thống năng lượng.

Theo một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế AIE, Ukraina “đã mất đi hơn hai phần ba khả năng sản xuất năng lượng”. Cơ quan này lo ngại mùa đông năm nay sẽ rất khắc nghiệt đối với người dân Ukraina. Theo AIE, tình hình tại Ukraina hiện nay là “một trong những vấn đề an ninh năng lượng khẩn cấp nhất trên thế giới.”

Cho nên, Liên Hiệp Châu Âu sẽ cấp thêm 160 triệu euro viện trợ nhân đạo và viện trợ về cơ sở hạ tầng năng lượng, đặc biệt là cung cấp những tấm pin năng lượng Mặt trời. 

Trong cuộc họp báo chung với tổng thống Zelensky tại Kiev, bà Ursula von der Leyen còn thông báo Liên Hiệp Châu Âu sẽ cho Ukraina vay 35 tỷ euro, lấy từ lợi nhuận của các tài sản Nga bị phong tỏa ở châu Âu.

Trước đó, trên mạng xã hội X, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu cho biết, ngoài việc giúp Ukraina có đủ phương tiện sưởi ấm trong mùa đông, bà sẽ bàn về việc hỗ trợ phòng thủ cho Ukraina, cũng như về tiến trình kết nạp nước này vào Liên Hiệp Châu Âu. 

Vào tháng 6 vừa qua, Liên Âu đã chính thức mở các cuộc đàm phán về thâu nhận Ukraina, dù nước này đang phải chiến đấu chống quân xâm lược Nga từ tháng 2/2022. Kiev có tham vọng gia nhập Liên Âu cũng như muốn trở thành thành viên của khối NATO, nhưng con đường sẽ còn rất dài. 

Cũng về hỗ trợ của châu Âu, mặc dù đang gặp khó khăn về ngân sách, chính phủ Đức vừa thông báo trong năm nay sẽ viện trợ thêm gần 400 triệu euro thiết bị quân sự cho Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment