Đường ống ngoại ô Houston nổ, 4 ngày mới cháy hết khí đốt, gần 1,000 gia đình di tản

September 20, 2024

DEER PARK, Texas (NV) – Một đường ống khí đốt ở vùng ngoại ô Houston phát nổ và bốc hỏa trong bốn ngày liên tiếp cuối cùng cũng được dập tắt vào Thứ Năm, 19 Tháng Chín, đồng thời nhà chức trách tuyên bố mở cuộc điều tra hình sự tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới trận hỏa hoạn hãi hùng, buộc các khu dân cư phải di tản và làm một số bộ phận của những chiếc xe đậu gần đó bị nung chảy, theo hãng tin AP.

Trước khi đám cháy được dập tắt dứt điểm vào tối Thứ Năm, các viên chức loan báo rằng họ tìm được hài cốt của một người trong một chiếc SUV kế bên ngọn lửa từ lúc xảy ra vụ nổ hôm Thứ Hai. Các nhà điều tra cho biết trận hỏa hoạn bùng lên sau khi tài xế của chiếc SUV lủi vào hàng rào kế bên bãi đậu xe Walmart và tông vào van của đường ống.

Giới chức tại Deer Park, nơi xảy ra vụ nổ, mô tả vụ hỏa hoạn là một tai nạn và cho biết cảnh sát cũng như các đặc vụ Cơ Quan Điều Tra Liên Bang FBI địa phương vẫn chưa tìm ra bằng chứng cho thấy đây là một cuộc tấn công có toan tính hay hành động khủng bố.

Nổ đường ống dẫn khí đốt ở Deer Park, Texas, do một chiếc xe SUV tông vào làm bể van sáng 16 Tháng Chín, 2024, cháy qua tới ngày hôm sau (Hình: ABC 13)

“Vụ hỏa hoạn nay tiến triển thành một cuộc điều tra hình sự và sẽ được theo dõi sát sao cho tới chừng nào có thêm tình tiết mới,” thành phố cho biết trong một tuyên bố tối Thứ Năm.

Hôm Thứ Năm, trong lúc chờ nhà chức trách nhận dạng tài xế lái chiếc SUV, các cư dân đang tạm lánh nạn đã trở về để kiểm tra xem nhà cửa thiệt hại tới mức nào. Họ nhìn thấy các hộp thư và xe cộ bị nung chảy phần nào do sức nóng khủng khiếp, một công viên trong khu dân bị phá hủy tới mức cháy đen thui còn hàng rào thì cháy tan tành.

Cảnh sát cuối cùng cũng có thể tiến tới gần khu vực xung quanh đường ống nhờ phạm vi bốc hỏa của đám cháy dịu lại trước khi được dập tắt triệt để. Các nhà điều tra kéo chiếc SUV màu trắng đi nơi khác vào sáng Thứ Năm.

Trong lúc chờ các nhà giảo nghiệm y khoa Quận Harris kiểm tra chiếc xe, cảnh sát tiến hành thu gom và đưa hài cốt người bên trong chiếc xe ra ngoài, các viên chức Deer Park cho biết trong một tuyên bố.

Giới chức cho biết đường ống chôn dưới lòng đất, được xây cất bên dưới đường dây điện cao thế trên một bãi cỏ um tùm giữa Walmart và một khu dân cư, bị hư hại khi tài xế xe SUV rời khỏi bãi đậu xe Walmart, chạy tới bãi cỏ rộng thênh thang và lủi vào hàng rào bọc xung quanh van đường ống.

Nhưng nhà chức trách công bố rất ít chi tiết xung quanh nguyên nhân khiến chiếc xe lủi qua hàng rào và tông vào van đường ống.

Energy Transfer, công ty sở hữu đường ống đặt trụ sở tại Dallas, gọi vụ nổ là một tai nạn vào Thứ Tư. Cảnh sát phối hợp với các đặc vụ FBI điều tra sơ bộ những vẫn chưa tìm được bằng chứng nào cho thấy đây là một cuộc tấn công khủng bố, các viên chức Deer Park cho biết.

Đường ống có đường kính 20 inch (50 cm) được xây cất kéo dài hàng dặm xuyên qua khu vực Houston. Đường ống dẫn khí đốt thiên nhiên dạng lỏng qua Deer Park và La Porte, cả hai đều nằm ở mạn Đông Nam Houston.

Nhà chức trách cho cư dân sinh sống trong gần 1,000 căn nhà di tản trong lúc xảy ra hỏa hoạn và ra lệnh cho những người ở các trường học lân cận trú ẩn tại chỗ. Các viên chức bắt đầu cho phép cư dân trở về nhà vào tối Thứ Tư.

Ở phía bên kia đường, Robert Blair nhận thấy nhà ông có thiệt hại không đáng kể khi trở về vào sáng Thứ Năm, gồm có cửa sổ bị bể và nứt, lưới chắn cửa sổ và đường ống nước dùng cho hệ thống tưới nước bị nung chảy do sức nóng.

Dụng cụ bao bọc đường ống khí đốt dường như được bảo vệ bằng hàng rào có dây thép gai ở trên cùng. Energy Transfer chưa trả lời các câu hỏi rằng liệu họ đã áp dụng bất kỳ biện pháp an toàn nào khác.

Thẩm Phán Lina Hidalgo, viên chức dân cử cấp cao nhất Quận Harris, cho biết hôm Thứ Năm rằng các viên chức sẽ xem xét liệu họ có thể yêu cầu các công ty như Energy Transfer thiết lập các biện pháp an ninh có phẩm chất tốt hơn hay không, gồm có xây cất thêm lớp bê-tông xung quanh đường ống và van trên mặt đất.

Giới chức Energy Transfer và Quận Harris cho biết kết quả theo dõi phẩm chất không khí cho thấy người dân chưa đối diện với bất kỳ nguy cơ nào, mặc dù ngọn lửa ngùn ngụt vọt lên cao hàng trăm foot trên không trung khi đám cháy bùng nổ, tạo ra làn khói đen nghi ngút lơ lửng trong khu vực.

Houston, thành phố lớn nhất Texas, là trung tâm kỹ nghệ dầu khí tại Hoa Kỳ và là nơi có một hệ thống các nhà máy lọc dầu và hãng xưởng cùng hàng ngàn dặm đường ống. Các vụ nổ và hỏa hoạn là cảnh tượng không mấy xa lạ trong khu vực, từng có một số vụ gây tử vong, làm người dân luôn luôn văng vẳng câu hỏi bên tai rằng liệu ngành dầu khí có áp dụng đầy đủ quy định nhằm bảo vệ công chúng và môi trường hay không. (TTHN)

Bài Liên Quan

Leave a Comment