Ủy Ban Châu Âu cam kết hỗ trợ 10 tỷ euro các nước bị ảnh hưởng bởi bão Boris

Phát biểu tại thành phố Wroclaw, Ba Lan hôm qua, 19/09/2024, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen thông báo hỗ trợ 10 tỷ euro cho bốn nước Trung Âu đang phải đối mặt với những thiệt hại sau trận lũ lụt lịch sử do bão Boris gây ra. 

Đăng ngày: 20/09/2024

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen (P) đi cùng phó thị trưởng thành phố Wroclaw, Ba Lan, xem xét các thiệt hại thiên tai ở địa phương này, ngày 19/09/2024.
Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen (P) đi cùng phó thị trưởng thành phố Wroclaw, Ba Lan, xem xét các thiệt hại thiên tai ở địa phương này, ngày 19/09/2024. © Christoph Soeder / AP

Minh Phương

Từ Vacxava, thông tín viên RFI Adrien Sarlat cho biết cụ thể :

“10 tỷ euro. Đó là số tiền mà chủ tịch Ủy Ban Châu Âu đã cam kết với các nhà lãnh đạo Ba Lan, Cộng Hòa Séc, Slovakia và Áo. Số tiền này được trích từ quỹ đoàn kết Liên Hiệp Châu Âu với mục tiêu tái thiết những vùng bị tàn phá bởi trận bão và lũ lụt kỷ lục. 

Bà Ursula Von der Leyen cho biết : “Chúng ta đang sống trong một thời kỳ bất thường và thời kỳ bất thường đòi hỏi những biện pháp bất thường. Chúng ta cần có phản ứng khẩn cấp. Và tất nhiên chúng tôi sẽ sát cánh cùng các nước bị thiệt hại trong thời gian tới, khi đối mặt với việc khắc phục và xử lý hậu quả sau thảm họa.” 

Đối với chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, ưu tiên hàng đầu là sửa chữa đường xá, đường cao tốc, đường sắt và thậm chí cả những cây cầu đã bị phá hủy trong lũ lụt. Tổng cộng, thảm họa đã cướp đi sinh mạng của 23 người ở Trung Âu.

Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận rằng 10 tỷ euro này sẽ không đủ để khắc phục những thiệt hại do bão lũ gây ra. Về phía mình, chính phủ Ba Lan tuyên bố rằng 350 triệu euro mới nhận được từ các quỹ của châu Âu sẽ được dành cho việc tái thiết nhà cửa và cơ sở hạ tầng năng lượng.

Tại Ba Lan, ít nhất đã có 7 người chết và con số này có thể sẽ còn tăng thêm. Một số thành phố vẫn lo ngại về nguy cơ lũ tràn về bất ngờ.”

Hiện nay, bão Boris tiếp tục quét qua Ý, gây lũ lụt nghiêm trọng tại nhiều tỉnh phía bắc. Chính quyền đã cho đóng cửa các trường học và các tuyến đường sắt kể từ hôm qua, khoảng 1000 người đã được sơ tán đến nơi an toàn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment