Liban : Israel tập kích tiêu diệt bộ tư lệnh lực lượng tinh nhuệ của Hezbollah

Ngày 20/09/2024, không quân Israel đã tập kích vào khu ngoại ô phía nam thủ đô Beyruth, đúng vào nơi bộ tham mưu của lực lượng tinh nhuệ của Hezbollah đang họp. Hai đợt không kích đã làm 18 người chết, trong đó có 6 thường dân và 67 người bị thương. Trong số người thiệt mạng có Ibrahim Aqil, tư lệnh, người sáng lập của al-Radwan và tư lệnh phó  Mahmoud Wehbé, cùng toàn thể bộ chỉ huy đơn vị đặc nhiệm.

Đăng ngày: 21/09/2024

Hiện trường tòa nhà đặt sở chỉ huy của lực lượng tinh nhuệ của Hezbollah ở ngoại ô Beyrouth bị Israel tập kích ngày 20/09/2024.
Hiện trường tòa nhà đặt sở chỉ huy của lực lượng tinh nhuệ của Hezbollah ở ngoại ô Beyrouth bị Israel tập kích ngày 20/09/2024. AFP – –

RFI

Thông tín viên Paul Khalifeh tại Beyrouth tường trình :

Trong vòng nhiều giờ, các máy xúc dọn dẹp những đống đổ nát để cố gắng tiếp cận được tầng ngầm thứ 2,  nơi đặt bộ tư lệnh lực lượng tinh nhuệ al-Radwan của Hezbollah, lúc đó đang có mặt gần như đầy đủ.

Cuộc tập kích của Israel được tiến hành bằng các oanh tạc cơ F35 A thế hệ thứ 5, diễn ra hai đợt vào một giờ cao điểm. Loạt tên lửa không đối địa đầu tiên đã phá hủy toàn bộ tòa nhà 8 tầng. Loạt thứ 2, các máy nay rải bom cực mạnh để cố xuyên tới tầng hầm, nơi đang diễn ra cuộc họp.

Các đợt oanh kích đã phá hủy một một toà nhà bên cạnh với hàng chục căn hộ và gây nhiều thiệt hại lớn trong khu dân cư nằm giữa khu vực ngoại ô phía nam Beyruth.

Qua một lúc hỗn loạn ban đầu, các lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng tổ chức, đưa người bị thương, đa số là thường dân đến bệnh viện.

Việc triệt hạ bộ tham mưu của lực lượng al-Radwan chắc chắn  ảnh hưởng đến khả năng tấn công của Hezbollah. Đơn vị tinh nhuệ được thành lập năm 2008 với nhiệm vụ xâm nhập vào khu vực Galiée (cao nguyên Golan) chiếm đất của kẻ thù.

Ibrahim Aqil và phần đông các chỉ huy bị thiệt mạng trong những tuần qua thuộc thế hệ những người sáng lập ra nhánh vũ trang  của Hezbollah. Họ đều ở độ tuổi từ 60 trở lên. Để xem liệu thế hệ các chỉ huy mới thay thế có đủ năng  lực và quyết tâm hay không thì phải ở mặt trận mới có câu trả lời.

Bài Liên Quan

Leave a Comment