Xe ô tô điện : Trung Quốc và Liên Âu đồng ý tiếp tục đàm phán, giải quyết tranh chấp thương mại

Trung Quốc và Liên Hiệp Châu Âu đã đồng ý mở các cuộc tham vấn nhằm giải quyết tranh chấp thương mại về xe ô tô điện, sau cuộc gặp giữa Ủy viên châu Âu về Thương Mại Valdis Dombrovskis và bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc Vương Văn Đào tại Bruxelles hôm 19/09/2024.

Đăng ngày: 21/09/2024

Hình minh họa: Trong cuộc đối thoại thương mại Trung Quốc - EU lần thứ 5, ngày 28/09/2015, tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Hình minh họa: Trong cuộc đối thoại thương mại Trung Quốc – EU lần thứ 5, ngày 28/09/2015, tại Bắc Kinh, Trung Quốc. AP – Andy Wong

Minh Anh

Ngày 20/08/2024, Ủy ban Châu Âu đã quyết định áp thêm thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bị cáo buộc là đã cạnh tranh gian lận bằng cách tài trợ ồ ạt các nhà sản xuất trong nước, cho phép họ đưa ra mức giá thấp hơn. Đáp lại, Bắc Kinh cũng cho mở điều tra bán phá giá nhằm vào một số sản phẩm như thịt lợn, sữa và nước khoáng của Liên Âu.

Cuộc họp hôm thứ Năm được các bên đánh giá là « mang tính xây dựng ». Hai bên cam kết gia tăng nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hiệu quả, khả thi và tương thích với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài RFI, Clea Broadhurst, cho biết thêm :

« Hai bên thống nhất xét lại các cam kết về giá cả. Trung Quốc có thể chấp nhận ấn định mức giá tối thiểu đối với các loại xe điện xuất khẩu sang Liên Hiệp Châu Âu, nhằm giải tỏa nỗi lo lắng của khối 27 nước, vốn dĩ lo ngại rằng những phương tiện này làm suy yếu khả năng cạnh tranh trong nước.

Các cuộc thảo luận được cho là có hiệu quả, và Ủy ban châu Âu có thể cảm thấy nhẹ nhõm một chút, vào lúc một số nước thành viên gây một áp lực ngột ngạt buộc ủy ban phải có được một thỏa thuận với Trung Quốc. Quả bóng giờ nằm bên phía Bắc Kinh, giờ phải đề nghị một thỏa thuận đáp ứng các tiêu chí rất cụ thể của Ủy ban.

Việc giải quyết được tranh chấp này có tính mấu chốt cho tương lai các mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Liên Hiệp Châu Âu, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất ô tô, ngày càng tập trung vào công nghệ xanh chẳng hạn như xe ô tô điện. Cả hai phía dường như đều muốn xử lý vấn đề này mà không gây ra xung đột thương mại rộng hơn, bởi vì hai bên chia sẻ nhiều lợi ích chung  trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và phát triển các công nghệ năng lượng tái tạo.

Trong trường hợp không đạt được một thỏa thuận nào, Liên Hiệp Châu Âu sẽ thực hiện các bước để áp thuế trong một thời hạn là 5 năm và trước ngày 30/10. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment