Tử hình cựu kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương do tham ô tài sản

RFA
2024.09.24

Tử hình cựu kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương do tham ô tài sản

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

 Báo Hải Dương

Nguyễn Hoàng (cựu trưởng phòng tài chính kế toán, cựu kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương) bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt mức án tử hình về tội tham ô tài sản.

Cùng bị tuyên án với ông Hoàng trong ngày 23/9 còn có hai cựu viện trưởng Nguyễn Trần Hiển (70 tuổi) và Đặng Đức Anh (60 tuổi). Hai người này cùng lãnh ba năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Truyền thông Nhà nước loan.

Kết quả điều tra được nêu tại toà xác định, từ tháng 3/2009 đến tháng 2/2023, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã mở sáu tài khoản tại một ngân hàng. Trong quá trình quản lý, sử dụng, ông Hoàng với vai trò là kế toán trưởng đã viết khống 409 giấy rút tiền, để rút số tiền hơn 246 tỷ đồng, không báo cáo phòng tài chính kế toán và cũng không nhập quỹ đơn vị. Trong số đó, Hoàng đã chiếm đoạt để sử dụng cá nhân 152 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra Nguyễn Hoàng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tòa án cáo buộc cựu viện trưởng Đặng Đức Anh và Nguyễn Trần Hiển đã không kiểm tra các chứng từ quyết toán chi, tin tưởng vào chữ ký xác nhận của kế toán trưởng nên đã ký vào giấy rút tiền do Hoàng trình lên.

Đến nay, bốn bị cáo đã nộp khắc phục tổng 3,85 tỷ đồng, trong đó Nguyễn Hoàng nộp 3,2 tỷ. Cơ quan tố tụng xác định số tiền còn lại chưa được khắc phục là gần 149 tỷ đồng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment