người bạn tốt.

Năm 1896, Thomas Edison, nhà phát minh vĩ đại của bóng đèn điện, đang tập trung nghiên cứu thiết kế một chiếc xe hơi. Đúng lúc đó, ông nghe tin một chàng trai trẻ trong công ty của mình đã chế tạo ra một chiếc xe thử nghiệm. Chàng trai đó là Henry Ford. Edison gặp Ford tại một buổi tiệc công ty ở New York và ngay lập tức bị cuốn hút bởi ý tưởng xe chạy bằng xăng của cậu. Edison, người trước đây luôn nghĩ đến việc sử dụng điện làm nguồn năng lượng, đã vô cùng phấn khởi, ông khích lệ Ford: “Chàng trai trẻ, đó mới là thứ cậu cần! Cậu đã đi đúng hướng rồi! Tôi tin cậu sẽ làm nên chuyện, hãy tiếp tục theo đuổi dự án này!”

Với sự khích lệ từ chính nhà phát minh nổi tiếng, Henry Ford càng thêm quyết tâm và tiếp tục làm việc không ngừng, cuối cùng đã tạo ra một chiếc xe giúp ông trở nên giàu có.

Vào ngày 9 tháng 12 năm 1914, một vụ hỏa hoạn lớn đã thiêu rụi toàn bộ phòng thí nghiệm và nhà máy của Edison. Ở tuổi 67, tổn thất quá lớn để bảo hiểm có thể chi trả hết. Ngay trước khi đống tro tàn nguội lạnh, Henry Ford đã trao cho Edison một tấm séc trị giá 750.000 đô la cùng lời nhắn rằng ông sẵn sàng giúp thêm nếu Edison cần.

Năm 1916, Ford chuyển nhà đến sống cạnh Edison. Và khi Edison phải ngồi xe lăn, Ford cũng mua cho mình một chiếc xe lăn để cả hai có thể “đua” cùng nhau.

Chính Thomas Edison đã truyền niềm tin và động lực cho Henry Ford, và từ đó, một tình bạn sâu sắc và lâu bền được hình thành.

Bài học là: đừng bao giờ ghen tị với thành công của người khác. Nếu bạn không thể thắng trong cuộc đua, hãy giúp người dẫn đầu phá kỷ lục. Ngọn nến của bạn sẽ không mất đi ánh sáng khi thắp sáng cho ngọn nến khác. Hãy học cách hỗ trợ và nâng đỡ lẫn nhau, vì đó mới là cách để tạo ra thành công bền vững!

Sưu tầm

Bài Liên Quan

Leave a Comment