Nhà máy điện sử dụng khí hóa lỏng đầu tiên của Việt Nam sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2025

2024.09.26

Nhà máy điện sử dụng khí hóa lỏng đầu tiên của Việt Nam sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2025

Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 ở Đồng Nai

 Báo Chính Phủ

Nhà máy điện sử dụng khí hóa lỏng (LNG) đầu tiên của Việt Nam là Nhơn Trạch 3 ở Đồng Nai sẽ đi vào khai thác thương mại từ tháng 4/2025, chậm hơn năm tháng so với dự kiến. Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 7/2025, chậm hơn hai tháng so với dự kiến. Báo Công thương của Bộ Công thương cho biết tin này.

Đây là hai nhà máy do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đầu tư và là công trình trọng điểm, nằm trong quy hoạch năng lượng quốc gia.

Cả hai nhà máy có công suất tổng cộng là 1,5 gigawatts với vốn đầu tư là 1,4 tỷ đô la. Hai nhà máy này nằm trong kế hoạch xây dựng 13 nhà máy điện sử dụng khí hóa lỏng với tổng công suất 22,4 GW mà Việt Nam đặt ra đến năm 2030.

Tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP được tổ chức hôm 23/5 vừa qua, thông tin về việc chậm tiến độ hai nhà máy điện đã được đề cập và nguyên nhân chậm được nói là liên quan tới hậu cần, cản trở thi công nên dự án bị chậm tiến độ so với ban đầu.

Theo truyền thông trong nước, ông Lê Như Linh – Tổng giám đốc PV Power – nói tại cuộc họp rằng, Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 có diện tích 50 ha nằm trong khu công nghiệp Ông Kèo, tỉnh Đồng Nai. KCN Ông Kèo được tỉnh Đồng Nai giao cho Tổng công ty Tín Nghĩa xây dựng hạ tầng. Thời gian qua PV Power xây dựng nhà máy song song với hạ tầng, thậm chí có thời điểm đi trước xây dựng hạ tầng nên vừa qua đã xảy ra vướng mắc.

Vào ngày 26/9, Thanh tra Chính phủ ra thông báo kết luận thanh tra việc cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty Tín Nghĩa và chỉ ra những vi phạm gây thiệt hại cho ngân sách tỉnh Đồng Nai. Số tiền vi phạm phải thu nộp được xác định là hơn 15 tỷ đồng liên quan đến việc định giá một số tài sản là công trình trên đất và hơn 8,7 tỷ đồng việc bán thêm cổ phần cho người lao động về ngân sách Tỉnh ủy Đồng Nai.

Trước đó, ngày 12/9/2023, Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Tổng Công ty Tín Nghĩa trong quá trình cổ phần hoá từ năm 2014 đến 2016.

Bài Liên Quan

Leave a Comment