Việt Nam điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ có xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc

RFA
2024.09.27

Việt Nam điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ có xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc

sản phẩm gỗ ván sợi (HMH)

Công thương

Các sản phẩm ván sợi gỗ có xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc bị cáo buộc bán phá giá vào thị trường Việt Nam, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp sản xuất Việt.

Bộ Công thương Việt Nam trong ngày 25/9 đã ra Quyết định về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm ván sợi gỗ có xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc. Truyền thông Nhà nước loan.

Năm doanh nghiệp Việt Nam đã nộp hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá, gồm: Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG Dongwha; Công ty TNHH Dongwha Việt Nam; Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị; Công ty Cổ phần Kim Tín MDF và Công ty Cổ phần Kim Tín MDF Đồng Phú.

Các doanh nghiệp này cáo buộc các sản phẩm ván sợi gỗ có xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc đã và đang bán phá giá vào thị trường Việt Nam, gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước.

Theo quy định pháp luật, sau khi khởi xướng điều tra, Bộ Công Thương sẽ gửi bản câu hỏi điều tra cho các bên liên quan để thu thập thông tin nhằm phân tích, đánh giá các nội dung cáo buộc gồm: hành vi bán phá giá của các doanh nghiệp xuất khẩu của các nước bị điều tra; thiệt hại của ngành sản xuất trong nước; và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi bán phá giá và thiệt hại của ngành sản xuất trong nước.

Trong trường hợp cần thiết, căn cứ vào kết quả điều tra sơ bộ, Bộ Công Thương có thể áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời để ngăn chặn hành vi bán phá giá tiếp tục gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước.

Cũng trong ngày 25/9, Bộ Công Thương quyết định gia hạn thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với sản phẩm tháp điện gió từ Trung Quốc thêm ba tháng, hạn kết thúc điều tra vụ việc là ngày 25/12/2024.

Trước đó, vào ngày 25/9/2023, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2494/QĐ-BCT điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tháp điện gió có xuất xứ từ Trung Quốc sau khi ngành sản xuất trong nước cáo buộc các sản phẩm tháp điện gió từ Trung Quốc đã và đang bán phá giá vào thị trường Việt Nam, gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất Việt.

Bài Liên Quan

Leave a Comment