Việt Nam tiếp tục bắt giữ hai người bị cáo buộc tham gia tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời

2024.09.27

Việt Nam tiếp tục bắt giữ hai người bị cáo buộc tham gia tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời

Bà Trần Thị Hồng Duyên và bà Bùi Thị Ánh Ngọc tại cơ quan công an

 VieNamNet/H.B

Công an tỉnh Kiên Giang vào ngày 27/9 khởi tố và bắt tạm giam hai người phụ nữ là hai mẹ con với cáo buộc tham gia tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời, đưa số người bị bắt vì tham gia tổ chức của người Việt tại Mỹ này từ dịp Quốc khánh 2/9 đến nay lên ít nhất bảy người.

Truyền thông Nhà nước cho biết, hai người bị bắt là Trần Thị Hồng Duyên (40 tuổi) và Bùi Thị Ánh Ngọc (66 tuổi) cùng ngụ tại TP Rạch Giá. Cả hai đều bị cáo buộc tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Vụ bắt giữ hai người này xảy ra chỉ trong vòng hai ngày sau khi Tổng bí thư – Chủ tịch nước Tô Lâm kết thúc chuyến thăm New York, Mỹ từ ngày 22 đến ngày 25/9. Ông Tô Lâm cũng vừa gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào ngày 25/9 vừa qua và khẳng định quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ trên nhiều lĩnh vực trong đó có nhân quyền.

Báo Nhà nước dẫn kết quả điều tra của công an Kiên Giang cho biết,  từ cuối năm 2018, bà Duyên sử dụng mạng xã hội Facebook tìm hiểu, liên lạc với một số đối tượng là thành viên của tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời do ông Đào Minh Quân cầm đầu tại Mỹ. Đây là tổ chức bị Chính phủ Việt Nam xếp vào danh sách khủng bố. Người đại diện của tổ chức này đã từng lên tiếng với RFA để phản bác cáo buộc này.

Theo điều tra của công an, bà Duyên đã được tham gia tổ chức của ông Quân và được cấp bí danh để liên lạc. Nhiệm vụ của bà Duyên, theo công an cho biết, là để vận động,  lôi kéo người dân vào tổ chức, thực hiện chiến dịch “Trưng cầu dân ý”, bầu ông Đào Minh Quân là tổng thống “Đệ tam Việt Nam Cộng hòa”.  

Bà Duyên bị cáo buộc đã lôi kéo mẹ ruột là bà Bùi Thị Ánh Ngọc tham gia tổ chức.
“Cả hai mẹ con tích cực đăng bài, chia sẻ trên mạng xã hội xuyên tạc lịch sử, bịa đặt, xúc phạm lãnh tụ…” – báo Nhà nước cho biết.

Cũng theo báo Nhà nước, hai phụ nữ này đã bị công an mời làm việc, nhắc nhở, giáo dục nhưng vẫn tiếp tục hoạt động cho tổ chức của ông Đào Minh Quân.

Trước đó, ngày 22/9, Công an tỉnh Kiên Giang cũng bắt giữ một phụ nữ khác sinh sống tại TP Rạch Giá vì tham gia tổ chức của ông Đào Minh Quân. Đó là bà Nguyễn Ngọc Châu (63 tuổi). Công an cho báo chí biết đã thu giữ hơn 3.000 tờ truyền đơn có nội dung kích động, gây rối an ninh trật tự và các mảnh vải vàng ba sọc đỏ giống cờ của Việt Nam Cộng hoà tại nhà bà này.

Tất cả những người bị bắt từ dịp Quốc khánh đến nay và bị cáo buộc theo tổ chức của người Việt hải ngoại đều cùng bị cáo buộc tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền theo Điều 109 Bộ luật hình sự.

Bài Liên Quan

Leave a Comment