Chiến tranh Ukraina : Trung Quốc, Brazil và một số nước khác kêu gọi “không đe dọa hạt nhân”

Trung Quốc, Brazil và nhiều quốc gia phương Nam khác kêu gọi “không đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân”. Đây là nội dung tuyên bố chung của một cuộc họp cấp bộ trưởng về Ukraina, do Trung Quốc và Brazil chủ trì, diễn ra bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ngày 27/09/2024.

Đăng ngày: 28/09/2024

Ảnh minh họa một tên lửa Iskander của Nga trong cuộc tập trận huấn luyện quân đội sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật tại một địa điểm không được tiết lộ ở Nga, ngày 21/05/2024.
Ảnh minh họa một tên lửa Iskander của Nga trong cuộc tập trận huấn luyện quân đội sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật tại một địa điểm không được tiết lộ ở Nga, ngày 21/05/2024. AP

Phan Minh

Theo AFP, Algeria, Bolivia, Brazil, Trung Quốc, Colombia, Ai Cập, Indonesia, Kazakhstan, Kenya, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Zambia “kêu gọi kiềm chế sử dụng và đe dọa (sử dụng) vũ khí hủy diệt hàng loạt, đặc biệt là vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học”. 12 quốc gia “quan ngại sâu sắc” về nguy cơ xung đột “leo thang ở Ukraina.

Các nước nói trên cũng nhấn mạnh cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm các cơ sở điện hạt nhân cùng với những cơ sở năng lượng khác, không nên trở thành mục tiêu của các hoạt động quân sự”. Phát biểu tại Liên Hiệp Quốc hôm 25/09, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã cáo buộc Nga muốn tấn công các nhà máy điện hạt nhân của Ukraina để gây ra “thảm họa”.

Tuyên bố của 12 nước được đưa ra trong bối cảnh tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả, trong trường hợp điện Kremlin phải đối mặt với “cuộc tấn công quy mô lớn trên không” hay bất kỳ cuộc tấn công nào được hậu thuẫn bởi một cường quốc hạt nhân.

Theo trang mạng thông tin độc lập về các hoạt động của Liên Hiệp Quốc Security Council Report, cuộc họp cấp bộ trưởng bên lề Liên Hợp Quốc hôm qua, có mục tiêu chính là thảo luận về sáng kiến Sáu điểm của Brazil và Trung Quốc nhằm chấm dứt chiến tranh Nga – Ukraina. Ukraina và nhiều đồng minh của Kiev chỉ trích sáng kiến của Trung Quốc và Brazil. Tổng thống Ukraina coi đây là hành động “phá hoại” và bày tỏ thất vọng về việc Kiev không được tham gia vào tiến trình này.

Ngoại trưởng Trung Quốc gặp đồng nhiệm Ukraina

Trước đó, hôm 26/09, ngoại trưởng Ukraina, Andriy Sybiga và chánh văn phòng của tổng thống Volodymyr Zelensky, Andriy Yermak, đã có cuộc trao đổi với ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, “về những quan điểm đối với các nguyên tắc nhằm thiết lập một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài cho Ukraina trên cơ sở Hiến Chương Liên Hiệp Quốc”.

Trong cùng ngày, ngoại trưởng Vương Nghị cũng đã gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, và ông Vương khẳng định ngoại giao là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột ở Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment