Chín người Việt Nam bị bắt tại Bangkok, thu một khẩu súng, 33 viên đạn

Thiếu tướng cảnh sát Phanthana Nutchanart, Phó Cục trưởng Cục Di trú Thái Lan và vụ bắt giữ (ảnh nhỏ)
Chụp lại hình ảnh,Thiếu tướng cảnh sát Phanthana Nutchanart, Phó Cục trưởng Cục Di trú Thái Lan, và vụ bắt giữ (ảnh nhỏ)

Chín người Việt Nam đã bị bắt vì giam giữ trái phép một phụ nữ Thái Lan và bạn trai của cô này là một người Đài Loan. Vụ việc liên quan đến nợ nần trong việc mua bán tiền kỹ thuật số.

Theo thông tin từ cảnh sát ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, chín người Việt Nam bị bắt gồm: Pham Van, 40 tuổi; cấp phó của ông ta là Pham Ngoc, 37 tuổi; Nguyen Xuan, 49 tuổi; Ngoc Phap, 34 tuổi; Nguyen Ngoc, 41 tuổi; Nguyen Thanh, 33 tuổi; Tran Vu, 41 tuổi; Ngoc Tu, 35 tuổi; và Nguyen Hou, 40 tuổi.

BBC News Tiếng Việt chưa tiếp cận được các tài liệu cho biết tên Việt chính xác của những người này là gì.

Giam giữ người trái phép

Theo báo Bangkok Post, chín người đàn ông Việt Nam này đã bị bắt tại Bangkok với cáo buộc giam giữ trái phép một phụ nữ Thái Lan và một người đàn ông Đài Loan, đồng thời hành hung người này để ép anh ta trả một khoản nợ 1,7 triệu baht (khoảng 1,3 tỷ đồng) mua tiền điện tử.

Lực lượng cảnh sát quản lý nhập cư đã bắt đầu điều tra sau khi nhận được tin báo một nhóm người nước ngoài đã giam giữ một cặp đôi do chưa trả nợ, theo lời Thiếu tướng cảnh sát Phanthana Nutchanart, Phó Cục trưởng Cục Di trú Thái Lan.

Người phụ nữ Thái Lan được xác định danh tính là Suchada, 33 tuổi, và người đàn ông Đài Loan là Li, 21 tuổi. Danh tính đầy đủ của người đàn ông Đài Loan không được công bố.

Qua quá trình điều tra, lực lượng chức năng phát hiện rằng những nghi phạm là công dân Việt Nam đang điều hành một doanh nghiệp kinh doanh tiền kỹ thuật số tại Thái Lan. Những người này trú tại một ngôi nhà ở khu vực Chankasem, quận Chatuchak, thủ đô Bangkok.

Cảnh sát nhập cư đã theo dõi hoạt động của những người bên trong ngôi nhà và nhận thấy có nhiều người đang ở đó và có các hành vi đáng ngờ.

Vào ngày 25/9, một nhóm người đàn ông đã lên một chiếc xe có biển số giả để rời khỏi nhà. Nhân viên công lực đã lần theo họ đến một nhà kho ở tỉnh Suphan Buri.

Cảnh sát nhập cư đã theo dõi hoạt động của những người bên trong ngôi nhà và nhận thấy có nhiều người đang ở đó và có các hành vi đáng ngờ.

Vào ngày 25/9, một nhóm người đàn ông đã lên một chiếc xe có biển số giả để rời khỏi nhà. Nhân viên công lực đã lần theo họ đến một nhà kho ở tỉnh Suphan Buri.

Đến đêm 25/9, chiếc xe đã rời khỏi nhà kho và quay lại ngôi nhà ở quận Chatuchak. Họ đưa một người đàn ông và một phụ nữ ra khỏi xe.

Trước đó, Cục Di trú Thái Lan đã nhận được thông tin từ các quan chức Đài Loan tại Bangkok rằng cha của Li đã trình báo với cảnh sát ở Tân Bắc (Đài Loan) sau khi con trai ông gọi điện về cho gia đình, nhờ họ chuyển tiền cho mình.

Theo đó, Li đã nói với cha mình rằng anh ta bị một nhóm đàn ông Việt Nam giam giữ và hành hung, đồng thời đe dọa sẽ giết. Cảnh sát nhập cư sau đó đã xin lệnh tòa để khám xét ngôi nhà.

Các sĩ quan đã tìm thấy cô Suchada và Li trong một căn phòng bên trong ngôi nhà. Chín người đàn ông Việt Nam đã bị bắt, theo Thiếu tướng Phanthana. Một khẩu súng ngắn Smith & Wesson, 33 viên đạn và hai chiếc xe hơi cũng bị thu giữ.

Mua bán tiền kỹ thuật số

Trong quá trình thẩm vấn, cô Suchada cho biết cô là bạn gái của Li. Thời gian gần đây, một môi giới người Thái Lan đã đưa hai người đến ngôi nhà vì Li muốn mua khoảng 1,7 triệu baht tiềnkỹ thuật số Tether. Loại tiền này được biết đến với ký hiệu giao dịch là USDT.

Hai người sau đó đã gặp một người đàn ông được xác định danh tính là Pham Ngoc và thảo luận về việc mua bán.

Sau khi thỏa thuận xong, những người đàn ông Việt Nam đã chuyển 50.000 USDT (16,3 triệu baht) vào ví điện tử do Li cung cấp.

Mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh khi người đàn ông Đài Loan này không chuyển tiền baht để trả cho nhóm người Việt.

Theo lời khai, Li là đại lý của một người chỉ được xác định tên là Artong. Sau khi Artong nhận được số tiền thì “bốc hơi”, không thể liên lạc được, theo lời Thiếu tướng Phanthana.

Điều này đã khiến nhóm người Việt Nam giam giữ Li và cô Suchada. Họ đã đánh Li bằng gậy kim loại và buộc dây quanh cổ anh ta. Họ cũng đe dọa dùng kéo cắt đứt ngón tay của Li.

Nhóm người Việt Nam còn dùng súng đập vào đầu và đe dọa sẽ giết Li nếu anh ta không trả số tiền đó, theo lời của Thiếu tướng Phanthana.

Được biết, chín người Việt Nam này có giấy phép lưu trú hợp pháp tại Thái Lan.

Cảnh sát nhập cư đã hủy giấy phép lưu trú và tịch thu vũ khí cùng các phương tiện của họ. Những nghi phạm đã được chuyển giao cho đồn cảnh sát Phahon Yothin để xử lý theo pháp luật.

Hoạt động giao dịch tiền kỹ thuật số đã gia tăng tại Thái Lan trong những năm qua dù Thái Lan chưa hợp pháp hóa loại tiền này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment