Nhận hối lộ nước ngoài, vé máy bay ưu đãi: Eric Adams bị cáo buộc những gì?

Thị trưởng Eric Adams của Thành phố New York bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 100.000 USD và một số sai phạm khác
Chụp lại hình ảnh,Thị trưởng Eric Adams của Thành phố New York bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 100.000 USD và một số sai phạm khác

  • Tác giả,Bernd Debusmann Jr
  • Vai trò,BBC News, Washington
  • 28 tháng 9 2024

Thị trưởng Eric Adams của Thành phố New York bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 100.000 USD, nhận vé máy bay ưu đãi, ở phòng khách sạn giảm giá. Đáng lưu ý, những khoản quà cáp này đều đến từ nước ngoài.

Các công tố viên Mỹ đã buộc tội ông Eric Adams, Thị trưởng Thành phố New York, với các cáo buộc hối lộ và gian lận liên quan đến một kế hoạch “dài hơi” làm chấn động chính trường tại thành phố lớn nhất nước Mỹ.

Theo những gì mà các quan chức mô tả là “lạm quyền”, ông Adams bị cáo buộc đã nhận quà tặng bất hợp pháp trị giá hơn 100.000 USD (gần 2,5 tỷ đồng) từ các công dân và ít nhất một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Đổi lại, theo các công tố viên, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ ông thị trưởng, bao gồm việc giúp lách các quy định an toàn để mở lãnh sự quán tại New York.

Ông Adams, một cựu đội trưởng cảnh sát, đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và tuyên bố sẽ đấu tranh chống lại các cáo buộc này tại tòa án.

Dưới đây là những thông tin chúng ta đã biết đến nay.

Ông Eric Adams bị cáo buộc những gì?

Ông Eric Adams đang đối mặt với năm cáo buộc hình sự riêng biệt, bao gồm “âm mưu thực hiện gian lận qua mạng, hối lộ theo chương trình liên bang, nhận đóng góp cho chiến dịch tranh cử từ công dân nước ngoài”, gian lận qua mạng, hai tội danh kêu gọi đóng góp từ công dân nước ngoài và tội danh hối lộ.

Theo bản cáo trạng dài 57 trang, ông Adams bị cáo buộc đã nhận hơn 100.000 USD dưới hình thức các chuyến du lịch xa hoa – bao gồm khách sạn, các bữa ăn sang trọng và nâng hạng vé máy bay – từ các công dân Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ năm 2016, khi ông còn là quận trưởng quận Brooklyn của New York.

Ví dụ, trong một trường hợp, ông Adams bị cáo buộc đã nhận một kỳ nghỉ “được giảm giá rất nhiều” tại “Phòng Bentley” của khách sạn St Regis ở Istanbul, chỉ trả 600 USD cho một kỳ nghỉ hai ngày vốn trị giá khoảng 7.000 USD.

“Đây là một kế hoạch kéo dài nhiều năm nhằm mua sự ủng hộ của một chính trị gia đang lên tại Thành phố New York,” luật sư liên bang giữ quyền công tố Damian Williams phát biểu trong một cuộc họp báo.

Thêm vào đó, ông Adams còn bị cáo buộc đã tìm kiếm các khoản đóng góp từ các nguồn Thổ Nhĩ Kỳ cho chiến dịch tranh cử thị trưởng năm 2021 của mình.

Không có thông tin nào trong số này được công khai, và các công tố viên cho rằng Adams đã sử dụng “nhà tài trợ ẩn danh” để che giấu nguồn gốc số tiền này, và đôi khi tạo ra “các chứng từ giả” nhằm cho thấy ông ta đã trả hoặc dự định trả tiền mua các món quà này.

Cáo buộc gian lận qua mạng là gì?

Một trong các cáo buộc trong bản cáo trạng – gian lận qua mạng – xuất phát từ những cáo buộc rằng ông Adams đã tạo ra một kế hoạch để lấy tiền “bằng cách đưa ra các lý do giả mạo và gian dối” trong các giao dịch của mình.

Cụ thể, các công tố viên cho rằng số tiền mà ông Adams nhận được từ Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép ông ta đủ điều kiện tham gia một chương trình tài trợ công. Chương trình tài trợ công này cung cấp cho các ứng viên chính trị đủ tiêu chuẩn khoản tiền đối ứng với các khoản đóng góp từ cư dân Thành phố New York.

Theo chương trình này, được gọi là Chương trình Quỹ Đối ứng, các ứng viên bị cấm nhận đóng góp từ những người không phải là công dân Mỹ hoặc không có quyền cư trú hợp pháp, cũng như từ các tập đoàn, thực thể và tổ chức nước ngoài.

Theo Bộ Tư pháp, Adams đã gian lận và nhận tới 2.000 USD quỹ công cho mỗi khoản đóng góp bất hợp pháp.

Ông Adams bị cáo buộc đã trả 600 USD để ở phòng hạng Bentley Suite tại khách sạn St Regis ở Istanbul, trong khi giá bình thường lên tới 7.000 USD.
Chụp lại hình ảnh,Ông Adams bị cáo buộc đã trả 600 USD để ở phòng hạng Bentley Suite tại khách sạn St Regis ở Istanbul, trong khi giá bình thường lên tới 7.000 USD.

Ông Adams bị cáo buộc đã làm gì để ‘trả ơn’?

Đổi lại những khoản đóng góp cho chiến dịch tranh cử và các chuyến du lịch xa hoa, ông Adams bị cáo buộc đã đáp ứng một loạt yêu cầu từ các công dân và ít nhất một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Chẳng hạn, bản cáo trạng cho rằng vào năm 2016 Adams đã được yêu cầu cắt đứt quan hệ với một trung tâm cộng đồng Thổ Nhĩ Kỳ tại Brooklyn sau khi một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói với ông ta rằng trung tâm này có liên quan đến một nhóm “thù địch” với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ này cũng được cho là đã nói với Adams rằng ông ta không được qua lại với trung tâm này nữa nếu muốn tiếp tục nhận được “sự ủng hộ” từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một trường hợp khác vào năm 2021, các công tố viên cáo buộc rằng ông Adams – theo yêu cầu của một nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ – đã gây áp lực lên một quan chức của sở cứu hỏa New York để đảm bảo rằng tòa nhà lãnh sự quán mới của Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố này sẵn sàng cho chuyến thăm của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, mà không cần kiểm tra an toàn cháy nổ.

Theo cáo buộc của các công tố viên, quan chức chịu trách nhiệm kiểm tra tòa nhà lãnh sự cao tầng này đã được thông báo rằng ông ta sẽ mất việc nếu không phê duyệt tòa nhà.

Trong vụ đó, bản cáo trạng khẳng định rằng một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với Adams rằng đã “đến lúc để ông trả ơn”.

“Sau khi ông Adams can thiệp, tòa nhà cao tầng đã được mở cửa theo yêu cầu của quan chức Thổ Nhĩ Kỳ,” bản cáo trạng cho biết.

Ông Adams đã phủ nhận những cáo buộc này.

“Tôi biết mình không nhận tiền từ các nhà tài trợ nước ngoài,” ông nói vào thứ Năm (25/9).

Ông Adams có thể phải ngồi tù không?

Trên lý thuyết, ông Adams có thể đối mặt với án tù dài hạn với các tội danh này.

Riêng tội danh gian lận qua mạng có mức án tối đa là 20 năm tù, trong khi mỗi tội danh dụ dỗ công dân nước ngoài đóng góp cho chiến dịch tranh cử có mức án tối đa là 5 năm tù.

Tội danh hối lộ có mức án tối đa 10 năm tù.

Cáo buộc còn lại là “âm mưu thực hiện gian lận qua mạng, hối lộ theo chương trình liên bang và nhận đóng góp tranh cử từ công dân nước ngoài” có mức án tối đa 5 năm tù.

Trong ngắn hạn, những cáo buộc này có khả năng ảnh hưởng lớn đến tương lai chính trị của ông Adams trước cuộc tái tranh cử năm 2025.

Hàng chục nhà lập pháp, bao gồm các thành viên của Hội đồng Thành phố New York và nghị sĩ Hoa Kỳ thuộc Đảng Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez, đã kêu gọi ông ta từ chức.

Ông Adams đã cam kết sẽ đấu tranh chống lại các cáo buộc này và yêu cầu mở một phiên tòa “ngay lập tức”, kiên quyết khước từ lời kêu gọi từ chức.

“Tôi sẽ tiếp tục làm công việc của mình với tư cách thị trưởng,” ông nói trong một cuộc họp báo.

Bài Liên Quan

Leave a Comment