Israel gia tăng oanh kích, đánh sâu vào thủ đô Beirut

Không quân Israel sáng sớm hôm nay, 30/09/2024, đã oanh kích thủ đô Beirut, lần đầu tiên kể từ đầu cuộc xung đột quân sự giữa Israel và Hezbollah, giết chết ba thành viên một nhóm vũ trang người Palestine.

Đăng ngày: 30/09/2024

Binh lính quân đội Liban đứng canh bên ngoài một tòa nhà bị trúng bom của Israel, tại khu phố Cola, Beirut.
Binh lính quân đội Liban đứng canh bên ngoài một tòa nhà bị trúng bom của Israel, tại khu phố Cola, Beirut. © AFP – FADEL ITANI

Minh Anh

Trong ngày Chủ Nhật, Israel đã tiến hành hơn 120 cuộc oanh kích nhắm vào nhiều vùng khác nhau của Liban, làm thiệt mạng hơn 100 người và gần 360 người khác bị thương, phần đông là thường dân, theo số liệu do bộ Y Tế Liban đưa ra.

Từ Beiruth, thông tín viên đài RFI Paul Khalifeh tường thuật :

« Đợt không kích của Israel nhắm vào một căn hộ trong khu phố Cola có đa số người theo đạo Hồi hệ phái Sunni, ở trung tâm phía tây thủ đô Beirut. Cuộc tấn công này đã giết chết thủ lãnh quân sự của Mặt trận Giải phóng Nhân dân Palestine ở Liban cùng với hai quan chức khác của phong trào cánh tả Palestine, cũng như là một thường dân.

Sáng sớm hôm nay, các chiến đấu cơ – oanh tạc cơ đã tập trung dội bom phía bắc vùng đồng bằng Bekaa, vốn dĩ đã bị oanh tạc dữ dội trong ngày Chủ Nhật. Những cuộc không kích này còn nhắm vào nhiều khu dân cư, phá hủy hàng chục ngôi nhà, đôi khi trên đầu những người cư ngụ.

Nhiều vùng khác ở Liban cũng không được thoát. Một đợt oanh kích đặc biệt thảm khốc ở phía đông thành phố Saida cách Beirut 45 km về phía nam, đã làm thiệt mạng 30 người và khoảng 50 người khác bị thương.

Bất chấp cái chết của lãnh đạo phong trào Hassan Nasrallah và phần lớn các chỉ huy quân sự cấp cao, phe Hezbollah tiếp tục chiến đấu. Họ đã sớm bắt đầu tấn công trước khi trời hừng sáng khi nã pháo nhắm vào một vị trí quân sự Israel ở biên giới.

Trong ngày Chủ Nhật và cho đến tận khuya, phe Hezbollah cho biết đã thực hiện 12 cuộc tấn công, bao gồm cả việc nã hơn một chục tên lửa tầm trung và phóng một phi đội drone nhằm vào những mục tiêu đôi khi tương đối xa biên giới. »

Cũng trong ngày hôm nay, theo AFP, Liban, Syria và Iran bắt đầu những ngày quốc tang sau cái chết của lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah trong cuộc oanh kích của Israel hôm thứ Bảy 28/09.

Bài Liên Quan

Leave a Comment