Cựu thủ tướng Hà Lan chính thức trở thành tổng thư  ký NATO

Hôm nay, 01/10/2024, cựu thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte, chính thức trở thành tổng thư ký khối Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương – NATO, thay ông Jens Stoltenberg, người Na Uy, lãnh đạo Liên Minh trong 10 năm qua.

Đăng ngày: 01/10/2024

Cựu tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (P) đón tân lãnh đạo Liên Minh Mark Rutte trong lễ bàn giao, trụ sở NATO, Bruxelles, Bỉ, ngày 01/10/2024
Cựu tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (P) đón tân lãnh đạo Liên Minh Mark Rutte trong lễ bàn giao, trụ sở NATO, Bruxelles, Bỉ, ngày 01/10/2024 AP – Harry Nakos

Minh Anh

Theo AFP, lễ chuyển giao quyền lực diễn ra tại trụ sở của NATO tại Bruxelles, Bỉ, trong khuôn khổ cuộc họp Hội Đồng Bắc Đại Tây Dương, một định chế chính trị của khối tập hợp đại sứ của các nước thành viên.

Với tư cách là thủ tướng, ông Mark Rutte, 57 tuổi, đã 14 lần đại diện cho Hà Lan dự các cuộc họp thượng đỉnh. Ông quen biết cựu lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg, khi còn là thủ tướng Na Uy.

Mark Rutte lên lãnh đạo liên minh quân sự này trong bối cảnh châu Âu đang chứng kiến cuộc chiến tiêu hao ở Ukraina do Nga phát động, và nhất là trước nguy cơ nhà tỷ phú Mỹ Donald Trump tái đắc cử tổng thống trong cuộc bỏ phiếu ngày 05/11 ở Mỹ. Trong hậu trường ở Bruxelles, lời dọa dẫm triệt thoái quân Mỹ mà cựu tổng thống Trump đưa ra vẫn còn dư âm.

Phát biểu tại cuộc họp, Jens Stoltenberg khẳng định Liên minh Bắc Đại Tây Dương, « nằm trong tay một người đáng tin cậy ». Về phần mình, cựu thủ tướng Hà Lan ấn định ba ưu tiên cho nhiệm kỳ bốn năm của ông : Hậu thuẫn Ukraina – ưu tiên cao nhất, củng cố « hệ thống phòng thủ tập thể » và cuối cùng, phát triển các mối quan hệ đối tác quốc tế mà NATO đã có các cam kết với các nước thứ ba.

Dù vậy, vấn đề ngân sách cho khối sẽ là một trong những chủ đề được trông đợi nhiều nhất. Tái cân bằng ngân sách và chia sẻ gánh nặng từ lâu luôn là một đòi hỏi của Mỹ, không chỉ từ thời Donald Trump.

Ngày 17 và 18/10/2024 sắp tới, Mark Rutte sẽ chủ trì cuộc họp với các bộ trưởng Quốc Phòng của 32 nước thành viên. Đây sẽ là bài trắc nghiệm đầu tiên cho tân lãnh đạo NATO với một nhiệm vụ chính : Duy trì đoàn kết 32 nước đồng minh, một đại gia đình nhưng cũng là « một thách thức lớn thực sự » theo như tuyên bố của vị lãnh đạo mãn nhiệm Jens Stoltenberg.

Bài Liên Quan

Leave a Comment