Hàn Quốc trình làng tên lửa « quái vật » nhân kỷ niệm ngày thành lập quân đội

Hàn Quốc hôm nay, 01/10/2024, lần đầu tiên cho phô diễn tên lửa đạn đạo uy lực nhất, Hyunmoo-5, tại lễ kỷ niệm 76 năm ngày thành lập quân đội. Một lời cảnh báo ẩn ý trước mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đạn đạo từ phía Bắc Triều Tiên.

Đăng ngày: 01/10/2024

Visitors watch South Korea's Hyunmoo-5 missile during a ceremony to mark the 76th anniversary of Korea Armed Forces Day at Seoul Air Base in Seongnam on October 1, 2024. (Photo by Jung Yeon-je / AFP)
Tên lửa Hyunmoo-5 được trưng bày trong lễ kỷ niệm 76 năm thành laaoj Lực lượng Vũ trang Hàn Quốc, tại căn cứ Không quân ở Seongnam, ngày 01/10/29024. AFP – JUNG YEON-JE

Minh Anh

Theo Yonhap, tên lửa đạn đạo Hyunmoo-5, lá chủ bài trong hệ thống Korea Massive Punishment & Retaliation (KMPR) của Hàn Quốc, được chở trên hai xe chở-phóng tự hành (TEL).

Tên lửa địa đối địa này, có biệt danh là « quái vật » do kích cỡ khổng lồ, đã được giữ bí mật vì tầm quan trọng chiến lược. Hyunmoo-5 có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân nặng từ 8-9 tấn và có thể công phá hầm trú ẩn nằm sâu dưới lòng đất.

Trong khuôn khổ biểu dương sức mạnh, một oanh tạc cơ chiến lược của Mỹ B-1B đã bay qua căn cứ không quân Hàn Quốc, được hộ tống bởi hai chiếc tiêm kích F-15K, nhằm chứng tỏ cam kết của Mỹ đối với an ninh Hàn Quốc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, tổng thống Hàn Quốc, Yoon Suk Yeol tuyên bố rằng Bắc Triều Tiên có nguy cơ chứng kiến ngày tàn của chế độ nếu nước này tìm cách sử dụng vũ khí hạt nhân, đồng thời cảnh báo trong tình huống này, liên minh Mỹ – Hàn sẽ có hành động đáp trả « quyết liệt và áp đảo ».

Nguyên thủ Hàn Quốc còn chỉ trích Bình Nhưỡng vì những lời dọa dẫm chống Seoul với các vũ khí hạt nhân và tên lửa cũng như là những hành động khiêu khích trong khi phớt lờ nỗi thống khổ của người dân.

Tổng thống Yoon hối thúc Bắc Triều Tiên từ bỏ « ảo tưởng » rằng vũ khí hạt nhân là « thành trì » bảo đảm an ninh. Ông cam kết tăng cường các biện pháp an ninh dựa trên mối quan hệ đồng minh vững chắc với Mỹ cũng như là hợp tác ba bên Mỹ – Nhật – Hàn về an ninh.

Trong năm thứ hai mừng ngày thành lập quân đội, Seoul nhấn mạnh đến vai trò của Bộ Chỉ huy Chiến lược mới, chuyên trách chống vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt Bắc Triều Tiên. Bộ Chỉ huy này sẽ bao gồm các năng lực quy ước tiên tiến của quân đội Hàn Quốc cùng với năng lực răn đe mở rộng của Hoa Kỳ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment