Mỹ cảnh báo Iran về “hậu quả nghiêm trọng” nếu tấn công Israel

Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, Lloyd Austin, hôm nay 01/10/2024, đã lên tiếng cảnh báo Iran về “những hậu quả nghiêm trọng” nếu Teheran tiến hành “cuộc tấn công quân sự trực tiếp chống lại Israel”.

Đăng ngày: 01/10/2024

Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin phát biểu trong một cuộc họp tại Greenwich, Luân Đôn, Anh Quốc, ngày 26/09/2024.
Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin phát biểu trong một cuộc họp tại Greenwich, Luân Đôn, Anh Quốc, ngày 26/09/2024. AP – Kin Cheung

Phan Minh

Lãnh đạo Lầu Năm Góc tái khẳng định “cần có giải pháp ngoại giao” để bảo đảm an toàn cho dân thường “ở cả hai bên biên giới”.

Đồng thời, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ có cùng quan điểm với Israel : Cần phải phá hủy hạ tầng tấn công của Hezbollah, trong bối cảnh quân đội Israel mới phát động “các cuộc tấn công trên bộ ở miền nam Liban.

Ngoài ra, Hoa Kỳ sẽ triển khai thêm binh sĩ đến những khu vực có chiến sự tại Trung Đông, theo tường thuật của thông tín viên Guillaume Naudin từ Washington :

“Tôi biết điều đó hơn những gì mọi người nghĩ và tôi đồng ý rằng họ phải dừng lại. Chúng ta cần đạt được lệnh ngưng bắn ngay bây giờ.” Khi được hỏi về cuộc đổ bộ của Israel ở miền nam Liban, Joe Biden đã cho biết rõ những gì ông nghĩ về chiến dịch này. Mặc dù Hoa Kỳ tiếp tục khẳng định Israel có quyền tự vệ trước một tổ chức mà Washington coi là khủng bố, Nhà Trắng vẫn mong muốn tìm được một giải pháp ngoại giao  cả Gaza lẫn Liban mà vẫn chưa thành công.

Đây là lý do tại sao Lầu Năm Góc tuyên bố quân đội Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện tại chỗ. Theo một quan chức cấp cao, được báo chí trích dẫn, sẽ có thêm vài nghìn binh lính bổ sung, từ 2.000 đến 3.000 người, được điều đến khu vực, nơi đã có khoảng 40.000 lính Mỹ đóng quân ở nhiều quốc gia khác nhau. Mặc dù không có cuộc tấn công trực tiếp nào chống lại Washington được ghi nhận, hoạt động này nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các binh sĩ Mỹ.

Ngoài số binh sĩ nêu trên, một số phi đội máy bay chiến đấu cũng sẽ được triển khai. Với các chiến đấu cơ F-15, F-16 hay thậm chí là máy bay F-22 thế hệ mới nhất. Ngoài ra, còn phải nhắc đến máy bay cường kích A-10 thế hệ cũ hơn, nhưng nổi tiếng về tính hiệu quả. Việc Mỹ triển khai quân đội chắc chắn cũng nhằm mục đích gửi một thông điệp có tính răn đe tới các lực lượng dân quân thân Iran trải rộng khắp khu vực.

Bài Liên Quan

Leave a Comment