Cộng đồng quốc tế đồng loạt lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel

Hoa Kỳ, Nga, Pháp, và Liên Hiệp Quốc,…, đồng loạt lên án cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran nhắm vào Israel tối hôm 01/10/2024. Chỉ riêng Hamas hoan nghênh « cuộc trả thù cho các liệt sĩ anh hùng Hezbollah ». Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ mở cuộc họp khẩn ngày hôm nay để thảo luận về leo thang căng thẳng tại Trung Đông.

Đăng ngày: 02/10/2024

Một phiên họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Ảnh minh họa chụp ngày 29/08/2024.
Một phiên họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Ảnh minh họa chụp ngày 29/08/2024. © Yuki Iwamura / AFP

Chi Phương

Trên mạng xã hội X, lãnh đạo ngoại giao châu Âu, Josep Borrell cho rằng « các cuộc tấn công trả đũa nhau có nguy cơ vượt tầm kiểm soát ». 

Về phần mình, tổng thống Hoa Kỳ đã tái khẳng định ủng hộ Israel và cho rằng cuộc tấn công của Iran « không hiệu quả ». Theo tân thủ tướng Nhật Shigeru Ishiba, hành động của Teheran là « không chấp nhận được, và mong muốn hợp tác với Washington để xoa dịu tình hình, ngăn chặn nổ ra một cuộc chiến tranh toàn diện ». 

Pháp cũng lên án cuộc tấn công của Iran và cho biết đã huy động nguồn lực quân sự ở khu vực để ứng phó với mối đe dọa từ Iran. Tổng thống Emmanuel Macron tối hôm qua đã chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia bàn về tình hình ở Liban và khủng hoảng tại Trung Đông, đồng thời kêu gọi Hezbollah chấm dứt các hành động khủng bố.

Nga kêu gọi các bên kiềm chế và khẳng định rằng tình hình ở Trung Đông là một thất bại trong chính sách của Hoa Kỳ tại khu vực.

Ngoài cuộc họp khẩn của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã yêu cầu triệu tập cuộc họp của khối G7.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres hôm 01/10, đã mạnh mẽ lên án việc mở rộng xung đột ở Trung Đông, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Tuy nhiên Israel lại cho rằng ông Antonio chưa lên án Iran « một cách dứt khoát » và coi tổng thư ký LHQ là người không được “hoan nghênh” ở Israel.

Riêng nhóm Hamas, đồng minh của Hezbollah, do Iran yểm trợ, hoan nghênh « cuộc trả thù cho các liệt sĩ anh hùng Hezbollah ». 

Nhiều nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hy Lạp tiến hành sơ tán khẩn cấp công dân khỏi Liban.

Bài Liên Quan

Leave a Comment