Hổ và sư tử chết tại Đồng Nai và Long An nghi nhiễm H5N1

RFA
2024.10.02

Hổ và sư tử chết tại Đồng Nai và Long An nghi nhiễm H5N1

Một cá thể hổ trắng nuôi tại Vườn thú Mỹ Quỳnh.

 LĐ/A.L

Đã có 20 con hổ và một con báo được nuôi tại Khu du lịch Vườn Xoài thuộc thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai, chết. Cơ quan chức năng đang đợi kết quả xét nghiệm.

Ông Nguyễn Trường Giang – chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai – cho truyền thông hay trong ngày 2/10 rằng, lực lượng chức năng đã mổ khám và lấy mẫu bệnh phẩm những con hổ và báo chết để gửi đi xét nghiệm bệnh cúm A/H5N1. Hiện vẫn chưa có kết quả xét nghiệm cuối cùng.

Theo báo cáo của Khu du lịch Vườn Xoài, tại đây có nuôi 42 con hổ và hai con báo. Trong đó, 12 con hổ được nhập về từ Nam Phi, sau đó đàn hổ sinh sản và tăng số lượng. Vào các ngày 8 và 9/9, bốn con hổ và một con báo chết bất thường, những ngày sau đó đã có thêm nhiều con hổ chết. Đến nay đã có 20 con hổ và một con báo chết.

Đại diện Khu du lịch (KDL) cũng cho biết, do chưa biết xử lý với động vật hoang dã bị chết trong quá trình nuôi nên KDL đã mổ xác hổ và cấp đông trong container. Hiện tủ đông không đủ lạnh cộng với số lượng hổ chết ngày càng nhiều nên KDL đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý để tránh nguồn lây lan dịch và gây ô nhiễm môi trường.

Chi cục Thú y vùng VI cho biết không loại trừ khả năng hổ, báo chết từ nguồn thức ăn là thịt gà vì có xuất hiện triệu chứng lây nhiễm, chết đồng loạt.

Ông Lê Quang Trung – giám đốc Sở Y tế Đồng Nai – xác nhận trên tờ Tuổi Trẻ, đã có 30 người tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với hổ, báo chết. Tuy nhiên, hiện sức khỏe của tất cả đều ổn và đang tiếp tục được theo dõi.

Về phương án xử lý, đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai – cho biết theo nghị định 160 của Chính phủ, khi động vật hoang dã bị chết trong quá trình nuôi thì chủ cơ sở phải báo cáo với cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh xác nhận và quyết định xử lý theo hai phương án: Chuyển giao cho cơ quan khoa học, cơ sở đào tạo, giáo dục môi trường, bảo tàng chuyên ngành để nghiên cứu, lưu giữ, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng hoặc tiêu hủy đối với trường hợp động vật hoang dã chết do bị bệnh dịch.

Cũng trong ngày 2/10, ngành chức năng tỉnh Long An cho truyền thông hay đã tiêu hủy 27 con hổ và ba con sư tử chết tại Vườn thú Mỹ Quỳnh do nghi nhiễm virus H5N1.

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An, xác nhận tin trên với truyền thông.

Theo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Long An, từ tháng 8 đến 16/9, Vườn thú Mỹ Quỳnh có 27 hổ và ba sư tử chết (trong đó ba con mua của Khu du lịch Vườn Xoài, không có giấy kiểm dịch động vật khi chuyển ra khỏi Đồng Nai).

Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm các con hổ chết đi kiểm tra, kết quả xét nghiệm dương tính virus cúm A/H5N1.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Long An, ngoài các cá thể hổ và sư tử bị bệnh chết, các loài khác được nuôi tại đây hiện vẫn bình thường.

Vườn thú Mỹ Quỳnh tọa lạc tại ấp Bàu Công, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, cách TP.HCM 45km. Nơi đây nuôi nhiều loại động vật quý hiếm được thả nuôi theo hình thức bán hoang dã để du khách đến tham quan.

Bài Liên Quan

Leave a Comment