Bản đồ xung đột Israel- Hezbollah: Truy vết bạo lực ở Lebanon

Israel đối mặt với nhiều rủi ro khi thực hiện chiến dịch mặt đất ở miền nam Lebanon
Chụp lại hình ảnh,Israel đối mặt với nhiều rủi ro khi thực hiện chiến dịch mặt đất ở miền nam Lebanon

  • Tác giả,Visual Journalism team
  • Vai trò,BBC News

Israel đã đổ bộ vào miền nam Lebanon, đánh dấu sự leo thang kịch tính trong xung đột với Hezbollah.

Chiến dịch trên bộ của Israel bắt đầu vào tối 30/9, vài ngày sau trận không kích giết chết Hassan Nasrallah – thủ lĩnh nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn.

Hezbollah đã phóng hàng trăm tên lửa vào miền bắc Israel, trong khi Lebanon phải hứng chịu những cuộc không kích trong suốt hai tuần, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và khoảng một triệu người phải sơ tán, theo số liệu của chính quyền Lebanon.

Xung đột giữa Israel và Hezbollah đã kéo dài hàng thập kỷ, nhưng cuộc chiến nổ ra ở Gaza đã châm ngòi cho những giao tranh xuyên biên giới đẫm máu giữa hai bên trong gần một năm qua.

Lebanon ở đâu?

Lebanon là một quốc gia nhỏ, có dân số khoảng 5,5 triệu người, tiếp giáp với Syria ở phía bắc và phía đông, với Israel ở phía nam, với Địa Trung Hải ở phía tây.

Khoảng cách giữa Lebanon và Síp là khoảng 170km.

Vị trí địa lý của Lebanon

Quân Israel đổ bộ từ phía nào?

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đang tiến hành các chiến dịch tấn công mặt đất “giới hạn, cục bộ và có mục tiêu” ở miền nam Lebanon nhằm phá hủy “hạ tầng khủng bố” của Hezbollah.

Vào ngày 2/10, tròn hai ngày của chiến dịch đổ bộ vào Lebanon, quân Israel đã có lần đối đầu đầu tiên với các chiến binh Hezbollah, theo thông tin từ phóng viên Nick Beake của BBC ở miền bắc Israel.

Xe tăng của Israel tập trung tại một địa điểm không xác định ở miền bắc Israel vào tuần trước
Chụp lại hình ảnh,Xe tăng của Israel tập trung tại một địa điểm không xác định ở miền bắc Israel vào tuần trước

IDF cho biết binh lính của họ đã “tiêu diệt những kẻ khủng bố và phá hủy hạ tầng khủng bố bằng vũ khí dẫn đường có độ chính xác cao và các cuộc giao tranh cự ly gần” tại nhiều khu vực ở miền nam Lebanon.

IDF sau đó thông báo tám binh sĩ Israel đã thiệt mạng khi chiến đấu, trong đó sáu người bị quân Hezbollah phục kích, hai người khác thiệt mạng do đạn cối.

Hezbollah tuyên bố đã bắn tên lửa chống tăng vào quân đặc nhiệm Israel trong các cuộc giao tranh tại một ngôi làng biên giới.

Hezbollah cũng tuyên bố đã sử dụng chất nổ và súng để tấn công một số lực lượng khác của Israel ở vùng ngoại ô của Kafr Kila, và rằng ba xe tăng Merkava của Israel đã bị tên lửa phá hủy ở vùng Maroun al-Ras, và giao tranh đã nổ ra ở Adaisseh và Yaroun.

Việc thực hiện chiến dịch mặt đất ở miền nam Lebanon có nhiều rủi ro cho quân Israel.

Khác với địa hình ven biển bằng phẳng ở Gaza, miền nam Lebanon có địa hình đồi dốc và một ít núi khiến xe tăng khó di chuyển mà không bị phục kích.

Hezbollah đã bắt đầu chuẩn bị cho một cuộc xung đột toàn diện với Israel từ sau cuộc chiến kéo dài 34 ngày vào năm 2006 và hiện được cho là có một mạng lưới đường hầm tại khu vực.

Quân Israel đổ bộ từ phía nào?

IDF đã lệnh cho cư dân ở các ngôi làng biên giới miền nam Lebanon sơ tán, nói với những người vẫn còn ở lại hãy rời đi và “ngay lập tức đi về phía bắc của sông Awali”. Sông Awali chảy ra Biển Địa Trung Hải, cửa sông cách biên giới Lebanon-Israel khoảng 50km.

IDF cũng đã cảnh báo người dân Lebanon không chạy xe về phía nam, băng qua sông Litani – nằm cách biên giới khoảng 30km về phía bắc.

Trước khi xung đột nổ ra gần một năm trước, có khoảng hơn một triệu người sinh sống ở miền nam Lebanon.

Khi Israel gia tăng tần suất không kích vào cuối tháng Chín, hàng chục ngàn người đã chạy lên phía bắc.

Hệ thống phòng không của Israel đã được kích hoạt trở lại vào ngày 2/10, một ngày sau khi Israel đánh chặn phần lớn trong số hơn 180 tên lửa đạn đạo Iran bắn tới vào ngày 1/10 nhằm trả đũa cuộc tấn công đã giết chết Hassan Nasrallah và một chỉ huy cấp cao của Iran.

Theo IDF, hơn 240 quả tên lửa đã được bắn từ miền nam Lebanon vào miền bắc Israel trong ngày 1/10.

Mục tiêu không kích của Israel là gì?

Mục tiêu không kích của Israel

Israel đổ bộ vào Lebanon sau gần hai tuần không kích kịch liệt nhằm vào các căn cứ của Hezbollah ở khắp Lebanon.

Miền nam Lebanon bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Thung lũng Bekaa ở phía đông và các vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut cũng là mục tiêu của các vụ oanh kích.

Israel cho biết họ đang tấn công các cơ sở của Hezbollah, bao gồm các kho vũ khí và đạn dược, nhưng chính quyền Lebanon nói rằng đã có hơn 100 phụ nữ và trẻ em thiệt mạng.

Đối với người dân Lebanon ở miền nam đang tìm đường di tản, con đường ven biển chạy dọc đất nước là tuyến đường chính hướng về phía bắc. Tuy nhiên, nhiều khu vực dọc con đường này đã bị không kích trong những ngày qua.

Phần lớn số đạn pháo phản lực Hezbollah bắn ra gần đây là nhằm vào các khu vực ở miền bắc Israel.

Nhưng một số đạn đã bay xa hơn và gây hư hại cho nhà cửa ở gần thành phố biển Haifa.

Các cuộc oanh kích của Israel vào Beirut tập trung vào Dahieh – vùng ngoại ô phía nam đông đúc cư dân với hàng ngàn thường dân sinh sống và có sự hiện diện mạnh mẽ của Hezbollah.

Các đợt tấn công của Israel vào Beirut

Tiếp theo có thể là gì?

Israel hiện đang xung đột với các lực lượng vũ trang và các nhóm vũ trang phi nhà nước ở nhiều quốc gia trong khu vực, bao gồm Iran, Syria và các nhóm được Iran hậu thuẫn hoạt động tại Lebanon, Gaza, Iraq, Syria và Yemen.

Cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel là sự leo thang đáng kể nhất trong thời gian gần đây.

Những gì sẽ xảy ra tiếp theo vẫn chưa rõ ràng, nhưng Israel đã cam kết đáp trả. Thủ tướng Benjamin Netanyahu mô tả cuộc tấn công trên là “một sai lầm lớn” mà Iran “sẽ phải trả giá.”

Xung đột của Israel

Bài Liên Quan

Leave a Comment