Israel đánh nhau với Hezbollah: Quân đội Lebanon đang ở đâu?

Xe tăng của Israel
Chụp lại hình ảnh,Xe tăng của Israel di chuyển dọc biên giới giáp Lebanon vào ngày 1/10

  • Tác giả,Carine Torbey
  • Vai trò,BBC News
  • Beirut
  • 3 tháng 10 2024

Cuộc xung đột hiện tại giữa Israel và tổ chức vũ trang Hezbollah xuất phát từ hai nguyên cớ mang tính cội rễ vốn đã kéo dài trong hơn bốn thập kỷ qua.

Israel tuyên bố quyết tâm trừ khử mối đe dọa mà Hezbollah tạo ra từ quốc gia láng giềng Lebanon, trong khi Hezbollah tiếp tục nhắm đến các mục tiêu của Israel nhằm hủy diệt nhà nước này.

Trong 11 tháng qua, giao tranh mỗi ngày qua biên giới giữa hai bên, đã khiến căng thẳng ngày càng gia tăng.

Trong bối cảnh cuộc tấn công trên bộ của Israel nhằm vào Lebanon lần đầu tiên kể từ năm 2006 vẫn đang diễn ra, nhiều người đã đặt câu hỏi quân đội Lebanon đang ở đâu trong cuộc khủng hoảng này và họ đang làm gì để ngăn chặn cuộc tiến quân ngay từ khi bùng phát, xét đến khả năng căng thẳng sẽ tiếp tục lan rộng trên toàn bộ khu vực.

Quân đội Lebanon hay Hezbollah bảo vệ Lebanon?

Quân đội Lebanon
Chụp lại hình ảnh,Quân đội Lebanon chuẩn bị kích nổ một thiết bị liên lạc được phát hiện ở miền nam Lebanon sau khi hàng ngàn máy nhắn tin và hàng trăm máy bộ đàm của Hezbollah phát nổ

Thoạt nhìn, có thể thấy quân đội Lebanon đã vắng bóng khi cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah trở thành tâm điểm. Hezbollah đã bị Mỹ, Anh và các quốc gia khác liệt kê là tổ chức khủng bố.

Về mặt danh nghĩa, quân đội có nhiệm vụ chống lại kẻ thù của một quốc gia và Israel là kẻ thù chính thức của Lebanon.

Thế nhưng, quân đội Lebanon lại thiếu trang thiết bị và đạn dược cần có cho một cuộc đối đầu như vậy.

Quân đội Israel là lực lượng được trang bị mạnh và nhận được sự hậu thuẫn nhiều nhất từ các cường quốc phương Tây – xét cả về mặt tài chính và khí tài, đạn được tối tân nhất.

Bên cạnh đó, có một niềm tin phổ biến, xuất phát từ tuyên bố của một số cựu sĩ quan cấp cao, với nội dung cáo buộc Mỹ chủ động gây áp lực lên các chính phủ nối tiếp của Lebanon để ngăn chặn quốc gia này mua bất kỳ loại vũ khí tối tân nào mà có thể tạo ra mối đe dọa đối với Israel.

Một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu rộng, bị tác động từ vụ nổ kho phân bón hồi năm 2020 tại thủ đô Beirut, đã khiến tình hình ngày càng tồi tệ hơn cho quân đội Lebanon.

Việc thiếu tiền cũng ảnh hưởng đến quân nhân Lebanon và các nhu cầu hoạt động cơ bản, chẳng hạn như nhiên liệu.

Mỹ tài trợ cho quân đội Lebanon

Chụp lại video,Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã bị giết

Tình hình càng trở nên phức tạp khi Mỹ, quốc gia bị Hezbollah xem là một kẻ thù lớn nhất, lại là nhà tài trợ cho quân đội Lebanon. Trong một thời gian, Washington đã tài trợ cho quỹ lương ít ỏi dành cho lực lượng quân nhân Lebanon.

Nhưng khoản tài trợ của Mỹ chỉ giới hạn cho việc mua xe cộ, phụ kiện và vũ khí cá nhân và không thể nào sánh bằng nguồn viện trợ mà Mỹ dành cho Israel.

Trong khi đó, một số nhà quan sát chỉ ra rằng việc quân đội Lebanon chiến đấu không hiệu quả chống lại Israel cũng tương tự như bất kỳ quân đội quốc gia nào trong khu vực.

“Quân đội Lebanon hay bất kỳ quân đội quốc gia Ả Rập nào đều không có khả năng đối phó với kẻ thù Israel,” tướng Mounir Shehade, cựu điều phối viên chính phủ Lebanon tại Lực lượng Lâm thời Liên Hợp Quốc tại Lebanon (Unifil), nói.

“Đối với quân đội Israel, không có cách thức chiến đấu thích hợp nào ngoại trừ lối chiến tranh du kích, tương tự như những gì diễn ra ở Dải Gaza.”

Binh sĩ Lebanon canh gác tại một bệnh viện ở thủ đô Beirut vào ngày 17/9, theo sau các vụ nổ máy nhắn tin khiến hàng chục người chết và hàng ngàn người bị thương
Chụp lại hình ảnh,Binh sĩ Lebanon canh gác tại một bệnh viện ở thủ đô Beirut vào ngày 17/9, theo sau các vụ nổ máy nhắn tin khiến hàng chục người chết và hàng ngàn người bị thương

Khalil El Helou, một vị tướng về hưu của quân đội Lebanon, nói “vai trò của quân đội Lebanon là duy trì ổn định trong nước, bởi vì ngày nay tình hình trong nước rất nhạy cảm. Việc nửa triệu người Lebanon ủng hộ Hezbollah phải rời bỏ nhà cửa tại các khu vực chống Hezbollah đã tạo ra sự xung khắc có thể trở thành bất ổn chính trị và thậm chí có thể trở thành một cuộc nội chiến,” ông nói.

Sau khi thủ lĩnh của Hezbollah là Hassan Nasrallah bị Israel ám sát chết, quân đội Lebanon đã được huy động đông đảo đến nhiều khu vực được xem là “nhạy cảm”, có khả năng cao xảy ra căng thẳng giữa các tổ chức vũ trang khác trong quốc gia này.

Hồi Chủ nhật tuần rồi, Hezbollah cũng phát đi tuyên bố kêu gọi “người dân duy trì tình đoàn kết quốc gia”, nhấn mạnh đến việc phải thực thi các biện pháp để gìn giữ hòa bình trong nước.

Có phải quân đội Lebanon đang chiến đấu chống Israel?

Israel không kích
Chụp lại hình ảnh,Khói bốc lên tại thị trấn Hiyam ở Lebanon vào ngày 30/9 sau vụ không kích của quân đội Israel nhằm vào tổ chức vũ trang Hezbollah

Vậy quân đội Lebanon có đóng vai trò nào trong xung đột hiện tại hay không? Căn bản là không.

Tuy nhiên, quân đội Lebanon đã hiện diện đông đảo ở miền nam. Gần đây quân đội nước này cho biết một binh sĩ Lebanon đã thiệt mạng khi một drone của Israel nhằm mục tiêu vào một xe mô tô đang đi qua chốt kiểm soát.

Bất kỳ một lệnh ngừng bắn trong tương lai nào cũng có khả năng dẫn đến việc huy động binh sĩ đông đảo hơn ở miền nam, điều mà thủ tướng Lebanon đã phát đi dấu hiệu gần đây.

Mặc dù vậy, tất cả sẽ đối mặt với một loạt những thách thức. Cần có thêm quân nhân và vì thế cần có thêm tiền, nguồn tiền mà quân đội quốc gia này không có được.

Ethar Shalaby và Joya Berbery tường thuật bổ sung.

Bài Liên Quan

Leave a Comment