Thủ tướng Anh công du Bruxelles lần đầu tiên kể từ Brexit

Thủ tướng Anh Keir Starmer hôm qua, 02/10/2024, đã đến Bruxelles đã gặp chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel. Chuyến công du đầu tiên của một thủ tướng Anh đến các định chế của Liên Âu ở Bruxelles kể từ Brexit có mục tiêu cải thiện quan hệ giữa Anh Quốc với Liên Âu, vốn đã xấu đi nhiều từ khi Anh Quốc rời khỏi khối này. 

Đăng ngày: 03/10/2024

Thủ tướng Anh Keir Starmer (T) gặp chủ tịch Ủy Ban Châu Âu  Ursula von der Leyen tại Bruxelles, Bỉ, ngày 02/10/2024.
Thủ tướng Anh Keir Starmer (T) gặp chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen tại Bruxelles, Bỉ, ngày 02/10/2024. AFP – NICOLAS TUCAT

Thùy Dương

Trên thực tế, các vấn đề địa chính trị hiện là mối quan tâm chung của Bruxelles và Luân Đôn. Theo thông tín viên Pierre Benazet từ Bruxelles, mối ngờ vực của Liên Âu và sự miễn cưỡng của chính quyền Anh không phải là chỉ dấu cho thấy quan hệ song phương sẽ được cải thiện :

« Theo chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen, việc Liên Âu và Anh Quốc có chung quan điểm về địa chính trị là một cơ sở, nền tảng tốt cho mối quan hệ song phương. Nhưng trên thực tế, hiện giờ địa chính trị lại là mẫu số chung bé nhất giữa Anh Quốc và Liên Âu.

Đề xuất về một chương trình hội nhập dành cho giới trẻ châu Âu đã bị Luân Đôn từ chối. Việc nối lại quan hệ với thị trường chung châu Âu cũng bị chính phủ thuộc Công đảng Anh bác bỏ. Nói tóm lại là có ít hy vọng đạt được các tiến triển.

Đối với thủ tướng Anh, đã đến lúc quan hệ song phương sang trang mới sau những căng thẳng liên quan đến việc Anh Quốc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Thủ tướng Keir Starmer phát biểu: « Chúng tôi quyết tâm thiết lập trở lại một nền tảng ổn định và tích cực cho mối quan hệ này. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng người dân Anh muốn chính quyền có các chính sách thực tế và hợp lý liên quan đến những nỗ lực mạnh mẽ hơn để Brexit phát huy hiệu quả và cũng là để đáp ứng lợi ích của họ nhằm tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng cường an ninh và giải quyết các thách thức chung, như nạn nhập cư bất hợp pháp và tình trạng biến đổi khí hậu ».

Liên Hiệp Châu Âu vẫn bác bỏ các đòi hỏi của Anh Quốc về việc giảm nhẹ kiểm soát ở biên giới đối với các nông phẩm và ký kết một thỏa thuận thương mại tốt hơn. Cho dù đôi bên vẫn dè chừng lẫn nhau, ý tưởng về việc tổ chức thượng đỉnh Liên Âu – Anh Quốc vẫn đang được thảo luận ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment