Vụ “Chuyến bay giải cứu”: kết thúc điều tra giai đoạn hai, đề nghị truy tố 17 người

RFA
2024.10.03

Vụ “Chuyến bay giải cứu”: kết thúc điều tra giai đoạn hai, đề nghị truy tố 17 người

Tòa xử 54 người trong vụ “chuyến bay giải cứu” bắt đầu từ ngày 11/7/2023.

AFP

Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra giai đoạn hai vụ án “Chuyến bay giải cứu”, đề nghị truy tố 17 người về các tội danh “Nhận hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Trong số 17 người bị truy tố đợt này, có ông Trần Tùng, nguyên Phó giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên. Ông Tùng bị truy tố hai tội danh “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Truyền thông loan trong ngày 2/10.

Năm người khác bị đề nghị truy tố về tội “Nhận hối lộ”, gồm: Trần Thị Quyên (Giám đốc Công ty Sen Vàng Đất Việt), Lê Thị Phượng (nguyên chuyên viên Phòng Khoa giáo Văn xã, Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương), Nguyễn Văn Văn (nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam), Lê Ngọc Tường (nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam) và Nguyễn Mạnh Trường (nguyên chuyên viên Phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải).

Mười người bị đề nghị truy tố về tội “Đưa hối lộ”, và một bị can đang bị điều tra về hành vi “Che giấu tội phạm”.

Ở giai đoạn một (28/7/2023), 54 người đã bị tuyên phạt với các tội danh như “Nhận hối lộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đưa hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Trong đó có ba người đã nhận án tù chung thân về tội “Nhận hối lộ”, gồm: Phạm Trung Kiên (cựu cán bộ Bộ Y tế), Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao) và Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an) cùng các cựu điều tra viên, cựu phó giám đốc Công an Hà Nội, cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao và các cựu lãnh đạo địa phương lần lượt nhận án tù từ ít nhất ba năm đến 20 năm tù.

Các cựu đại sứ và cán bộ đại sứ quán liên quan vụ án này cũng nhận án từ 18 tháng tù treo đến bốn năm tù, trong khi các doanh nghiệp đưa hối lộ bị phạt cao nhất chín năm tù.

Đại diện Bộ Công an cho biết, vụ án này thuộc loại tham nhũng chức vụ đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp, hành vi của các bị can đã xâm phạm hoạt động của cơ quan Nhà nước trong việc bảo vệ công dân Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử trong giai đoạn một nhận định, nhóm bị can nhận hối lộ đã lợi dụng dịch bệnh và chức vụ của mình để nhũng nhiễu, tạo điều kiện xin-cho, buộc doanh nghiệp phải chi tiền. Hành vi này đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của cơ quan Nhà nước và gây bất bình trong xã hội.

Bài Liên Quan

Leave a Comment