Bắc Hàn dọa có thể dùng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công

October 4, 2024

Bắc Hàn vừa đưa ra lời cảnh báo nghiêm trọng về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu chủ quyền của nước này bị đe dọa. Ngày 4.10, Hãng thông tấn nhà nước KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định rằng Bắc Hànsẵn sàng sử dụng mọi biện pháp quân sự, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, nếu lực lượng vũ trang nước ngoài có ý định xâm phạm chủ quyền của họ.

Phát biểu này được ông Kim đưa ra trong chuyến thăm một căn cứ huấn luyện của lực lượng đặc nhiệm ở phía tây thủ đô Bình Nhưỡng. Đây là động thái được coi là phản ứng trước cuộc diễu binh hoành tráng do Hàn Quốc tổ chức vào ngày 1.10, nhằm kỷ niệm Ngày Thành lập Quân đội. Trong sự kiện này, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cảnh báo rằng Bắc Hànsẽ phải đối mặt với sự hủy diệt nếu sử dụng vũ khí hạt nhân. Ông Yoon tuyên bố, “Nếu Bắc Hàn cố tình sử dụng vũ khí hạt nhân, nước này sẽ gặp phải sự đáp trả mạnh mẽ và áp đảo từ quân đội Hàn Quốc và liên minh Mỹ-Hàn.”

Cuộc diễu binh ngày 1.10 của Hàn Quốc đã thu hút sự chú ý đặc biệt khi nước này trưng bày tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn cực lớn. Đây là một trong những bước đi nhằm củng cố khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Giới quan sát cho rằng Bắc Hàn đã theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân trong nhiều năm qua và hiện được cho là đã tích lũy đủ vật liệu phân hạch để chế tạo hàng chục quả bom hạt nhân. Bình Nhưỡng đã tiến hành tổng cộng sáu vụ thử hạt nhân, bắt đầu từ năm 2006, và chương trình này ngày càng trở thành mối lo ngại lớn cho khu vực và thế giới.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục gia tăng trong bối cảnh cả hai bên đều có những động thái phô diễn sức mạnh quân sự và đưa ra những lời cảnh báo quyết liệt. Điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng bùng nổ xung đột nếu một trong hai bên hành động liều lĩnh hoặc sai lầm trong phán đoán.

Bài Liên Quan

Leave a Comment