Biden : Mỹ thảo luận về khả năng Israel oanh kích vào các cơ sở dầu hỏa của Iran

Hoa Kỳ đang thảo luận về khả năng Israel oanh kích vào các cơ sở dầu hỏa của Iran để đáp trả vụ Teheran phóng khoảng 200 tên lửa sang Israel hôm 01/10. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trả lời như trên hôm qua, 03/10/2024 khi được các nhà báo hỏi về khả năng Washington hỗ trợ Israel tấn công vào các cơ sở dầu hỏa của Teheran.

Đăng ngày: 04/10/2024

Nhà máy hóa dầu Pardis ở Assalouyeh, Iran ngày 04/09/2024.
Nhà máy hóa dầu Pardis ở Assalouyeh, Iran ngày 04/09/2024. AP

Thùy Dương

Tuyên bố của nguyên thủ quốc Mỹ ngay sau đó đã đẩy giá dầu hỏa tăng cao, do mối lo nguồn cung bị gián đoạn. Giá dầu thô Brent từ Biển Bắc giao trong tháng 12 tăng 5,03%, đạt mức cao nhất là 77,62 đô la/thùng. Tương tự, ở Mỹ, giá dầu West Texas Middle (WTI) giao trong tháng 11 tăng 5,15%, lên thành 73,71 đô la/thùng. Cả hai loại dầu này như vậy đều đã tăng lên mức giá cao nhất tính từ 1 tháng nay. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc Tế (AIE), trong tháng 8, Iran đã sản xuất 3,4 triệu thùng dầu/ngày.

Trong khi đó, theo Reuters, đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Danny Danon khẳng định với đài CNN rằng Nhà nước Do Thái có « nhiều lựa chọn » để đáp trả Teheran và sẽ « sớm » cho Iran biết khả năng của Israel đến đâu. Thế nhưng, một quan chức Mỹ cho biết Washington không nghĩ rằng Israel đã đưa ra quyết định về cách đáp trả Iran.

Trước đó một hôm, tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo rằng tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran là một lằn ranh đỏ mà Hoa Kỳ sẽ không để Israel vượt qua. Nguyên thủ quốc gia Mỹ cũng tham vấn các đồng minh trong khối G7 về quyền tự vệ của Israel sau khi nước này bị Iran tấn công bằng tên lửa.

Bài Liên Quan

Leave a Comment