Tân thủ tướng Nhật: An ninh quốc gia chưa bao giờ bị đe dọa như hiện nay

Trình bày chương trình hành động trước Quốc Hội hôm nay, 04/10/2024, tân thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba báo động: « Thế giới chưa bao giờ bị chia rẽ như hiện nay », « Ukraina hôm nay có thể báo trước tương lai chờ đợi Đông Á » và « Từ sau Thế Chiến Thứ Hai, chưa bao giờ an ninh của Nhật Bản lại bị đe dọa như hiện tại ».

Đăng ngày: 04/10/2024

Tân thủ tướng Shigeru Ishiba phát biểu trong phiên họp Hạ viện, ngày 04/10/2024, tại Tokyo, Nhật Bản.
Tân thủ tướng Shigeru Ishiba phát biểu trong phiên họp Hạ viện, ngày 04/10/2024, tại Tokyo, Nhật Bản. AP – Eugene Hoshiko

Thanh Hà

Tân thủ tướng Ishiba trình bày chương trình hành động ba tuần lễ trước bầu cử Quốc Hội trước thời hạn tại Nhật Bản. Từng điều hành bộ Quốc Phòng, ông Ishiba tập trung vào tình hình quốc tế và báo động trước những tham vọng của Trung Quốc đối với khu vực. Tân thủ tướng Nhật tuyên bố chiến tranh « Ukraina ngày hôm nay có thể là tiền đề cho những gì chờ đợi Đông Á sau này. Vì sao khả năng răn đe không đủ để bảo vệ Ukraina ? ». Hãng tin Pháp AFP ghi nhận câu hỏi này của thủ tướng Ishiba hàm ý Trung Quốc sẽ noi gương Nga đánh chiếm Đài Loan. Nhật Bản còn đặc biệt quan ngại về mối đe dọa hạt nhân Bắc Triều Tiên. Tân thủ tướng Shigeru Ishiba vẫn chủ trương châu Á cũng cần có một liên minh quân sự theo mô hình Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO.

Trong mắt tân lãnh đạo Nhật Bản, hai mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia là tình hình bất ổn trên thế giới và tỷ lệ sinh đẻ quá thấp ở Nhật. Ông xem tỷ lệ sinh để là một vấn đề « cấp bách thầm lặng » cần phải được giải quyết.

Về mặt kinh tế, thủ tướng Shigeru Ishiba chủ trương tăng 43 % mức lương tối thiểu cho người lao động, hỗ trợ các gia đình có thu nhập thấp, đẩy mạnh đầu tư và thúc đẩy các hoạt động kinh tế của các chính quyền cấp vùng, cấp tỉnh.

Theo đánh giá của chuyên gia Takahide Kiuchi, thuộc trung tâm nghiên cứu Nomura, những tuyên bố nói trên của tân thủ tướng Nhật nhằm chiêu dụ cử tri. Trong ba tuần nữa, cử tri Nhật sẽ đi bỏ phiếu bầu lại Quốc Hội. Theo các thăm dò được báo kinh tế Nikkei Asia công bố cách nay hai ngày, tỷ lệ tín nhiệm của thủ tướng Shigeru Ishiba hiện nay là 51 % thấp hơn nhiều so với thời điểm năm 2021 khi người tiền nhiệm Fumio Kishida vừa bước vào phủ thủ tướng. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment