Mỹ chưa sẵn sàng đối phó chiến tranh kinh tế của Trung Quốc chống Đài Loan

Từ nhiều năm qua, các quan chức quân sự Hoa kỳ và các nhà phân tích đã cảnh báo về khả năng Trung Quốc dùng vũ lực hoặc bao vây Đài Loan, nhưng một báo cáo được công bố hôm qua, 04/10/2024, nêu ra khả năng Bắc Kinh sử dụng chiến thuật “phi quân sự” chống lại Đài Bắc, nhưng Mỹ chưa sẵn sàng đối phó với chiến thuật này.

Đăng ngày: 05/10/2024

Ảnh minh họa : Cờ Đài Loan gần tháp Taipei 101, Đài Bắc, Đài Loan, ngày 07/05/2023.
Ảnh minh họa : Cờ Đài Loan gần tháp Taipei 101, Đài Bắc, Đài Loan, ngày 07/05/2023. AP – Chiang Ying-ying

Chi Phương

Theo báo cáo của Quỹ Bảo vệ nền Dân chủ (Foundation for Defense of Democracies), có trụ sở tại Washington, Trung Quốc có thể không cần sử dụng vũ lực trực tiếp, mà “mở ra cuộc chiến về kinh tế và tin tặc”, để buộc Đài Loan phải khuất phục. 

Báo cáo chỉ ra rằng bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay tạo ra nhiều liên kết về kinh tế mà Trung Quốc có thể khai thác để đạt được mục đích “hăm dọa, gây hấn” Đài Loan. Với khoảng 1 triệu người Đài sinh sống và làm việc tại Trung Quốc, hai bên có nhiều liên kết về kinh tế. Bắc Kinh có thể dùng chiến tranh tâm lý, đánh vào lòng tin của công chúng để ra lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa từ Đài Loan, tăng giá.., phong tỏa các giao dịch ngân hàng, cắt cáp quang… Bắc Kinh có thể triển khai các chiến dịch tấn công mạng vào các hạ tầng của Đài Loan, truyền tải thông tin sai lệch. Theo báo cáo, Trung Quốc cũng có thể “khiến hệ thống tài chính của Đài Loan mất ổn định, từ đó gây kích động xã hội, để tạo ra một bước đệm, tiến hành xâm lược hòn đảo”.

Báo cáo khuyến nghị Đài Loan nên đa dạng hóa việc nhập khẩu năng lượng, di dời các cơ sở kinh doanh khỏi Hoa Lục, phát triển thị trường mới, thiết lập các liên minh và đối tác khác. Báo cáo đề nghị Mỹ xây dựng một sổ cẩm nang hành động để đối phó với Trung Quốc và cải thiện các phối hợp với đồng minh trong cuộc chiến này.

Theo báo cáo của Quỹ Bảo vệ nền Dân chủ, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thông báo sẽ gửi quân đến hỗ trợ Đài Loan, nếu bị Trung Quốc tấn công, sau khi Bắc Kinh khẳng định ý muốn “tái thống nhất Đài Loan” bằng vũ lực “trong trường hợp cần thiết”. Tuy nhiên, Washington vẫn chưa có kế hoạch ứng phó với các chiến dịch ”phi quân sự”. Vì không dùng đến vũ lực, không phải là một cuộc xâm lược bằng quân sự, nên Trung Quốc không phải quan ngại về phản ứng trực tiếp từ Hoa Kỳ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment