Mỹ không gia hạn ân xá tạm thời cho hàng trăm ngàn di dân Cuba, Haiti, Nicaragua, Venezuela

October 5, 2024

WASHINGTON, DC (NV) – Chính quyền Tổng Thống Joe Biden sẽ không gia hạn chương trình nhập cảnh nhân đạo tạm thời cho hàng trăm ngàn di dân vào Hoa Kỳ trong những năm gần đây, Bộ Nội An cho biết hôm Thứ Sáu, 4 Tháng Mười.

Khoảng 530,000 di dân quốc tịch Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela nhập cảnh vào Hoa Kỳ bằng đường hàng không từ Tháng Mười 2022 và được ở lại Mỹ hai năm theo chương trình “ân xá tạm thời” sẽ hết hạn trong những tuần tới.

Tuy nhiên, có thể có nhiều di dân trong số các trường hợp hết hạn có thể được ở lại Hoa Kỳ nhờ vào các chương trình khác.

Người biểu tình ủng hộ di dân từ Haiti ở Boston ngày 24 Tháng Chín, 2024 (Hình: JOSEPH PREZIOSO/AFP/Getty Images)

Chương trình ân xá tạm thời cho phép các di dân được phép nhập cảnh Hoa Kỳ vì lý do nhân đạo hoặc nếu việc nhập cảnh của họ được coi là một lợi ích công cộng không nhỏ. Chương trình sẽ tiếp tục chấp nhận các đơn ghi danh mới từ những người ở ngoại quốc.

Chính quyền Tổng Thống Biden khởi động chương trình ân xá tạm thời thay cho chính sách hỗ trợ các di dân những con đường nhập cảnh hợp pháp và giảm tình trạng vượt biên trái phép tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico. Số lượng di dân bị bắt khi vượt biên trái phép tăng lên tới mức kỷ lục trong nhiệm kỳ của Biden nhưng tình trạng vượt biên phần nào giảm mạnh trong những tháng gần đây khi Biden công bố các quy định mới nhằm siết chặt biên giới.

Di trú là vấn đề được cử tri quan tâm hàng đầu trong cuộc bầu cử ngày 5 Tháng Mười một, cuộc bầu cử sẽ là màn thi thố giữa Phó Tổng Thống Đảng Dân Chủ Kamala Harris và cựu Tổng Thống Đảng Cộng Hòa Donald Trump, người từng lên án chương trình ân xá.

Quyết định không gia hạn chương trình ân xá cho bốn quốc tịch nhằm tuân thủ kế hoạch do Bộ Nội An đề ra từ lúc khởi động chương trình, phát ngôn viên Naree Ketudat cho biết trong một tuyên bố.

Di dân nào không được phép ở lại Hoa Kỳ “sẽ phải xuất cảnh trước khi hết thời hạn ân xá theo quy định hoặc có thể bị liệt vào danh sách trục xuất,” Ketudat cho biết.

Nhưng chính phủ cũng gia hạn các chương trình ân xá khác dành cho dân Ukraine và Afghanistan.

Phần lớn di dân thuộc bốn quốc tịch được phép nhập cảnh theo chương trình ân xá CHNV đều có cửa ở lại Hoa Kỳ.

Có nhiều di dân quốc tịch Cuba hội đủ điều kiện được làm thường trú nhân và cuối cùng là quyền công dân theo Đạo Luật Điều Chỉnh Dành Cho Cuba năm 1966.

Phần lớn dân Haiti và Venezuela ở Hoa Kỳ đều có đủ điều kiện hưởng Quy Định Bảo Vệ Tạm Thời, giúp họ được miễn trục xuất và nhận giấy phép lao động. (TTHN)

Bài Liên Quan

Leave a Comment