Mỹ đánh thuế chống trợ cấp với pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

RFA
2024.10.07

Mỹ đánh thuế chống trợ cấp với pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hình chụp các tấm pin năng lượng mặt trời ở môt nhà máy điện mặt trời Sao Mai ở An Giang hôm 25/9/2022 (minh họa)

AFP

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành mức thuế trợ cấp sơ bộ với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan.

Tờ bnews.vn trong ngày 6/10 cho biết, mức thuế trợ cấp sơ bộ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam được xác định theo bốn mức khác nhau. Cụ thể, Công ty Boviet Solar Technology Co., Ltd: 0.81% (đạt mức tối thiểu De minimis và coi như mức thuế là 0%). Công ty TNHH JA Solar Việt Nam và các công ty thành viên (Công ty TNHH JA Solar PV Việt Nam, Công ty TNHH JA Solar NE Việt Nam): 2.85%.

Ngoài ra, bốn công ty gồm: Công ty GEP New Energy Limited Company, HT Solar Vietnam Limited Company, Shengtian New Energy Vina Co., Ltd và Vietnam Green Energy Commercial Services Company Ltd: 292.61%. Các công ty còn lại: 2.85%.

Theo Cục Phòng vệ thương mại, DOC đã xác định có tình trạng nhập khẩu ồ ạt sản phẩm bị điều tra trong vụ việc này sau khi vụ việc được khởi xướng. DOC đã so sánh lượng nhập khẩu trong hai giai đoạn: trước khi nguyên đơn nộp đơn kiện và sau khi Nguyên đơn nộp đơn kiện và thấy rằng có sự gia tăng nhập khẩu ít nhất 15%.

Vụ việc này đã được DOC khởi xướng điều tra từ ngày 14 tháng 5 năm 2024 theo yêu cầu của Liên minh Ủy ban thương mại sản xuất pin năng lượng mặt trời Hoa Kỳ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment