Thép chống ăn mòn của Việt Nam đối mặt với điều tra kép từ Hoa Kỳ

RFA
2024.10.07

Thép chống ăn mòn của Việt Nam đối mặt với điều tra kép từ Hoa Kỳ

Theo số liệu của Ủy ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC), năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 242 triệu USD sản phẩm bị cáo buộc sang Hoa Kỳ, chiếm khoảng 7% tổng thị phần xuất khẩu thép chống ăn mòn.

Photo: RFA

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với thép chống ăn mòn (thép CORE) nhập khẩu từ Việt Nam.

Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công thương cho hay tin trên. Truyền thông loan trong ngày 6/10.

Ngoài Việt Nam, DOC cũng khởi xướng điều tra đối với các nước: Canada, Mexico, Brazil, Hà Lan, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Australia và Nam Phi.

Theo Bộ Công thương đây đều là các quốc gia thuộc top 10 xuất khẩu sản phẩm bị điều tra vào Hoa Kỳ, chiếm tới 75% kim ngạch nhập khẩu vào Hoa Kỳ năm 2023.

Thời kỳ điều tra chống bán phá giá là sáu tháng đầu năm 2024 và chống trợ cấp là năm 2023.

Việt Nam là nước chịu biên độ chống bán phá giá cao nhất trong 10 nước bị điều tra, lên tới 195,23% và thời kỳ điều tra thiệt hại ba năm (từ 2021 đến 2023).

Theo Cục Phòng vệ thương mại, trong thông báo khởi xướng, DOC xác định trong ba năm 2021 đến 2023, Việt Nam xuất khẩu lần lượt 626, 751, 242 triệu USD sản phẩm bị điều tra sang Hoa Kỳ, xếp thứ ba trong số 10 nước bị điều tra, chỉ sau Canada và Mexico.

Nguyên nhân khởi xướng điều tra kép đối với Việt Nam được nói là do Hoa Kỳ coi Việt Nam là nước có kinh tế phi thị trường nên DOC dự định sử dụng giá trị thay thế của Hoa Kỳ và Ma-rốc (Ma-rốc nằm trong danh sách các nước thay thế mới nhất do DOC ban hành cho Việt Nam).

Bài Liên Quan

Leave a Comment