Giải Nobel Hóa học trao cho ba khoa học gia với công trình giải mã cấu trúc protein

2024.10.09

Giải Nobel Hóa học trao cho ba khoa học gia với công trình giải mã cấu trúc proteinCác nhà khoa học được giải Nobel hóa học 2024 (từ trái qua phải) David Baker, Demis Hassabis và John M Jumper

 Jonathan NACKSTRAND / AFP

Ba khoa học gia gồm David Baker, (Hoa Kỳ), Demis Hassabis (Anh) và John M. Jumper (Anh) được xướng danh là khôi nguyên giải Nobel Hóa học năm 2024. Công trạng của họ là những đóng góp được cho mang tính nền tảng trong lĩnh vực giải mã cấu trúc protein và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực này.

Khoa học gia David Baker công tác tại Đại học Washington, Hoa Kỳ; còn hai khoa học gia Demis Hassabis và John M. Jumper cùng làm việc tại Công ty Google DeepMind ở Anh Quốc.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vào chiều ngày 9/10 (theo giờ Việt Nam) công bố quyết định vừa nêu.

Ủy ban giải thưởng Nobel Hóa học nêu rõ David Baker đã thành công với kỳ tích gần như không thể – đó là xây dựng các loại protein hoàn toàn mới; Demis Hassabis và John M. Jumper đã phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) để giải quyết một vấn đề từng tồn tại suốt nửa thế kỷ – đó là dự đoán cấu trúc phức tạp của protein tạo ra những tiềm năng mới.

Khoa học gia David Baker được nhận phân nửa số tiền giải thưởng là 11 triệu kronor (tương đương khoảng 1 triệu USD); phân nửa còn lại thuộc hai khoa học gia Demis Hassabis và John M. Jumper.

Bài Liên Quan

Leave a Comment