Israel nói đã giết chết người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah

October 9, 2024

Ngày 8/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận trong bài phát biểu rằng thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah, cùng những người kế nhiệm của ông ta đã bị tiêu diệt. Ông Netanyahu tuyên bố: “Chúng tôi đã làm suy yếu năng lực của Hezbollah. Chúng tôi đã tiêu diệt hàng nghìn tên khủng bố, bao gồm cả thủ lĩnh Nasrallah và người thay thế ông ta, cũng như người thay thế của người thay thế.”

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant thông báo rằng Hashem Safieddine, người được cho là sẽ kế nhiệm Nasrallah, có thể đã bị giết trong một cuộc không kích của Israel tại ngoại ô phía nam Beirut, Li Băng, vào ngày 4/10. Các quan chức Hezbollah vẫn chưa xác nhận thông tin này, nhưng có nhiều đồn đoán rằng Safieddine đã thiệt mạng. Một quan chức Hezbollah tiết lộ với Reuters rằng Israel đã cản trở các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn trong khu vực này.

Người phát ngôn quân đội Israel, ông Daniel Hagari, cho biết họ biết Safieddine đang ở trong trụ sở tình báo của Hezbollah khi máy bay chiến đấu tấn công vào tuần trước, và hiện tình trạng của ông ta vẫn đang được xác minh.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh rằng Israel có quyền tự vệ và sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Hezbollah. Ông kêu gọi Li Băng “lấy lại đất nước” và đưa quốc gia trở lại con đường hòa bình và thịnh vượng, cảnh báo rằng nếu không, Hezbollah sẽ tiếp tục gây hại cho Li Băng thông qua các hoạt động chống lại Israel từ những khu vực đông dân cư.

Mặc dù Hezbollah chưa bình luận về tuyên bố của ông Netanyahu, phó thủ lĩnh Hezbollah, Naim Qassem, vào ngày 8/10 cho biết nhóm này ủng hộ nỗ lực hướng tới lệnh ngừng bắn của chính quyền Li Băng, nhưng vẫn tiếp tục chiến đấu nếu Israel không dừng chiến dịch quân sự. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Hezbollah không nhắc đến điều kiện chấm dứt xung đột ở Gaza khi nói về việc ngừng giao tranh ở biên giới Li Băng – Israel, một động thái có thể cho thấy sự thay đổi trong lập trường của nhóm này.

Về phía Iran, quốc gia này chưa có phản hồi về tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu. Trước đó, Ngoại trưởng Iran Seyyed Abbas Araghchi đã khẳng định vào ngày 5/10 rằng Iran đang nỗ lực tìm kiếm lệnh ngừng bắn tại Li Băng và Dải Gaza.

Bài Liên Quan

Leave a Comment