Ngoại trưởng Mỹ lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông tại diễn đàn ASEAN

2024.10.11

Ngoại trưởng Mỹ lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông tại diễn đàn ASEAN

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại họp báo ở Thượng đỉnh ASEAN tại Vientiane, Lào hôm 11/10/2024

 TANG CHHIN SOTHY / POOL / AFP

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 11/10 đã bày tỏ quan ngại trước các hành động ngày một nguy hiểm và vô pháp của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông, đồng thời bày tỏ cam kết của Washington về việc duy trì tự do hàng hải tại khu vực này.

Ngoại trưởng Blinken đưa ra phát biểu này tại Thượng đỉnh khối 10 nước ASEAN đang diễn ra tại Vientiane, Lào và ngay lập tức đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ Bắc Kinh khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích sự hiện diện quân sự của Mỹ tại vùng nước đang có nhiều tranh chấp này.

Trung Quốc hiện là nước đòi chủ quyền phần lớn diện tích vùng Biển Đông với đường đứt khúc chính đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển, lấn vào vùng đặc quyền kinh tế của các nước láng giềng. Các nước khác gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng đòi chủ quyền ở khu vực này.

Toà Trọng tài quốc tế trong một phán quyết hồi năm 2016 đã bác bỏ tính hợp lệ của những đòi hỏi quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông nhưng Bắc Kinh không chấp nhận phán quyết này.

Mặc dù không có đòi hỏi về chủ quyền ở vùng biển này nhưng Mỹ từ lâu nay vẫn điều tàu chiến và máy bay tới khu vực, thách thức những đòi hỏi quá đáng của Trung Quốc.

Phát biểu tại Thượng đỉnh Mỹ – ASEAN, Ngoại trưởng Blinken nói: “chúng tôi rất quan ngại trước các hành động ngày một nguy hiểm và vô pháp ở Biển Đông của Trung quốc làm bị thương, gây hư hại tàu bè từ các quốc gia ASEAN và đối nghịch với cam kết giải quyết hoà bình các tranh chấp”.

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ tự do hàng hải và hàng không ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương”.

Từ Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói: “việc triển khai quân sự ngày một nhiều ở Biển Đông bởi Mỹ và một vài quốc gia khác ngoài khu vực đang làm dấy lên những đối đầu và tạo căn thẳng, và là nguồn cơn chính của sự mất ổn định đối với hoà bình và ổn định ở Biển Đông”.

Tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu của Philippines trong các tháng qua liên tục có những vụ đụng độ ở Biển Đông trong khi Hà Nội vào tuần trước đã phải lên án Trung Quốc khi lực lượng chức năng của nước này đã tấn công tàu cá của ngư dân Việt Nam gần khu vực quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp giữa hai nước.

Bắc Kinh không những thế còn điều tàu vào vùng đặc quyền kinh tế của hai nước Malaysia và Indonesia.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. tại Thượng đỉnh ASEAN hôm 10/10 cũng đã lên án Trung Quốc và chỉ rõ rằng nước ông tiếp tục phải chịu các hàng động đe doạ từ Trung Quốc, vi phạm luật quốc tế. Ông kêu gọi ASEAN và Trung Quốc đàm phán để đạt được Bộ quy tắc về ứng xử ở Biển Đông (COC).

Cũng tại Thượng đỉnh lần này, Ngoại trưởng Mỹ đồng thời đưa ra một thông điệp mạnh mẽ nữa với Bắc Kinh rằng Mỹ cam kết bảo vệ sự ổn định qua Eo biển Đài Loan.

Bài Liên Quan

Leave a Comment