Tổng thống Volodymyr Zelensky muốn chiến tranh Ukraina chấm dứt vào năm 2025

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tuyên bố muốn chấm dứt chiến tranh với Nga vào năm 2025. Phát biểu trên của nguyên thủ Ukraina được đưa ra hôm qua 11/10/2024 trong cuộc găp với thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Berlin, chặng dừng cuối trong vòng công du các nước đồng minh Tây Âu.

Đăng ngày: 12/10/2024

Tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelensky (trái) và thủ tướng Đức Olaff Scholz tại phủ thủ tướng Đức, Berlin, ngày 11/10/2024.
Tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelensky (trái) và thủ tướng Đức Olaff Scholz tại phủ thủ tướng Đức, Berlin, ngày 11/10/2024. AP – Ebrahim Noroozi

Thùy Dương

Theo AFP, hôm qua, thủ tướng Đức trấn an Kiev về sự ủng hộ không suy giảm của Berlin, để tìm kiếm « một nền hòa bình công bằng và bền vững cho Ukraina », đồng thời khẳng định các nước đồng minh của Ukraina sẽ không chấp nhận « hòa bình do Nga áp đặt ». Berlin cũng công bố một khoản viện trợ bổ sung để giúp Ukraina sửa chữa cơ sở hạ tầng bị tàn phá do chiến tranh. Từ khi chiến tranh Ukraina nổ ra hồi cuối tháng 02/2022, Đức là nước viện trợ cho Kiev nhiều thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut cho biết thêm thông tin :

« Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hy vọng cuộc chiến giữa đất nước ông và nước Nga sẽ kết thúc vào năm tới. Đây là những gì mà tổng thống Ukraina tuyên bố khi bắt đầu cuộc gặp với thủ tướng Đức Olaf Scholz. Chặng dừng chân ở Đức trong vòng công du châu Âu lần này cũng là nhằm trình bày kế hoạch hòa bình do Kiev soạn thảo, đồng thời cũng là để nhắc lại các yêu cầu mà ông Zelensky thường xuyên đưa ra với chính quyền Đức về việc cung cấp cho Kiev các tên lửa tầm xa. Đây là quyết định mà thủ tướng Olaf Scholz cho đến nay vẫn từ chối  vì lo ngại xung đột leo thang.

Thủ tướng Đức đã cố gắng trấn an tổng thống Ukraina, trong lúc viện trợ quân sự song phương từ Đức cho Ukraina sẽ giảm một nửa vào năm tới. Olaf Scholz nói : « Ukraina có thể tin tưởng vào sự trợ giúp của chúng tôi. Thông điệp mà chúng tôi gửi đến ông Putin là rất rõ ràng : Một cuộc chiến tiêu hao sẽ không mang lại kết quả. Sự ủng hộ của chúng tôi dành cho Ukraina sẽ không suy giảm ».

Thủ tướng Olaf Scholz thông báo một khoản viện trợ ngắn hạn trị giá 170 triệu  euro để giúp Ukraina sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hại. Thủ tướng Đức cũng đề cập đến gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 1,4 tỷ euro trong năm nay, cùng với các nước Bỉ, Đan Mạch và Na Uy. Ngoài ra là khoản 600 triệu euro mà chính quyền Đức đã thông báo mới đây 

Bài Liên Quan

Leave a Comment