Trung Đông : Hezbollah tiếp tục tấn công hai cơ sở quân sự tại Israel

Một ngày sau khi tập kích dồn dập vào các căn cứ quân sự của Israel gây thương vong cho quân đội của nhà nước Do Thái, phong trào Hezbollah tại Liban do Iran hậu thuẫn hôm nay, 14/10/2024, lại tấn công vào một căn cứ hải quân và một trại đóng quân tại Israel.

Đăng ngày: 14/10/2024

Un hélicoptère militaire israélien qui a décollé de l'hôpital Rambam d'Haïfa, le 11 octobre 2024. Le Hezbollah libanais affirme avoir lancé une attaque de drone la même journée, contre une base milita
Một máy bay trực thăng quân sự của Israel cất cánh từ bệnh viện Rambam ở Haifa, ngày 11/10/2024. © Ahmad Gharabli / AFP

Anh Vũ

Theo thông báo của Hezbollah, hai mục tiêu bị tấn công là căn cứ hải quân bị nằm gần Haifa, thành phố lớn ở miền bắc Israel và trại lính gần Netanya, địa phương ven biển ở phía bắc Tel-Aviv. Về phần mình quân đối Israel cho biết đã bắn chặn ở miền trung đất nước nhiều đầu đạn bắn đi từ Liban. Các nhà báo của AFP có mặt tại chỗ ghi nhận nhiều tiếng nổ trên bầu trời căn cứ quân sự ở phía năm Haifa đã bị drone của Hezbolla tập kích tối Chủ nhật. Quân đội Israel cho biết 4 binh sĩ bị thiệt mạng và 7 quân nhân khác bị thương trong vụ tập kích của Hezbollah vào căn cứ huấn luyện.

Sau gần một tháng hứng chịu các cuộc tấn công liên tục của Israel, lực lượng của Hezbollah dường như đang hồi phục để đáp trả Israel.

Thông tín viên Pau Khalifeh  tại Beyrouth cho biết thêm thông tin :

Hezbollah nói về “một cuộc tấn công kết hợp được thực hiện với hàng chục tên lửa và phi đội drone hiện đại đã làm thất bại hệ thống phòng thủ và và radar của Israel”.

Cuộc tấn công này là “sự đáp trả” các cuộc tập kích của Israel vào trung tâm Beyruth, đêm hôm thứ Năm vừa qua ,khiến 22 người chết và 117 người bị thương. Thông cáo của Hezbollah cho biết « đây chỉ là đòn dạo đầu, nếu (Israel) quyết định tiếp tục cuộc xâm lược chống lại nhân dân Liban”.

Được cho là đã rất suy yếu sau những đòn nặng nề mà họ phải nhận kể từ giữa tháng 9, mà đỉnh điểm là cái chết của thủ lĩnh Hassan Nasrallah, Hezbollah dường như đã hồi lại được.

Trong ngày Chủ nhật và cho đến rạng sáng thứ Hai, tổ chức này nhân đã thực hiện 40 chiến dịch quân sự, một kỷ lục kể từ khi bắt đầu cuộc chiến mở rộng với quân đội Israel vào ngày 23 tháng 9.

Hezbollah đã bắn hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái, trong đó có hàng chục vụ vào khu vực Haifa của Israel, giờ đã trở thành mục tiêu thường ngày.

Hai tuần sau khi bắt đầu các hoạt động trên bộ, quân đội Israel đã có thể tiến vào một số địa phận của Liban ở dọc biên giới.

Tuy nhiên, Israel vẫn chưa thành công trong việc đẩy lùi tuyến phòng thủ của Hezbollah để thiết lập một đầu cầu vững chắc, giúp cho quân đội Isrel làm suy yếu đáng kể khả năng quân sự của Hezbollah.

Bài Liên Quan

Leave a Comment